Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56611
Title: ผลของการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางการสังเกต และรับรู้ด้วยสายตาของเด็กก่อนวัยเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Other Titles: Results of using educational games in developing visual observation and perception ability of preschool hearing impaired children
Authors: สุรินทราภรณ์ อนันต์มหพงศ์
Advisors: วรสุดา บุญยไวโรจน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: เกมทางการศึกษา
การรับรู้ทางสายตาในเด็ก
การรับรู้ในเด็ก
การสังเกต (การศึกษา)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
เด็กพิการ -- พัฒนาการ
พัฒนาการของเด็ก
Educational games
Visual perception in children
Perception in children
Observation (Educational method)
Hearing impaired children
Handicapped children -- Development
Child development
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาของเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนเศรษฐเสถียร จำนวน 15 คนประกอบด้วยนักเรียนที่มีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาระดับสูง ปานกลาง และระดับต่ำซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบความสามารถทางการสังเกต และรับรู้ด้วยสายตาเกมการศึกษา จำนวน 48 เกม และแบบประเมินผลภายหลังการใช้เกมการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสารมารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/94.33 หลังการทดลองนักเรียนมีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่มีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาระดับสูง ปานกลาง และระดับต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The objective of the research was to study the results of using educational games in developing visual observation and perception ability of preschool hearing impaired children. The sample of this rescarch was 15 children of the second year Sethasatian preschool in 1989. The sample was selected by using aptitude test and classified into children with high, middle and low level of observational ability and perception. The research tools were aptitude test, 48 sets of educational games and evaluation questionnaires. It was found that: the educational games were effective with indicator of 81.11/94.33 for preschool hearing impaired children. The hypothesis was confirmed at the .05 level of significanc that these children have higher observational ability and perception after the experiment. There were significant differences at the .05 level among the post-test mean scores of the students in high, middle and low level of observational ability and perception.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56611
ISBN: 9745777099
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surintaraporn_an_front.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_ch1.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_ch2.pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_ch3.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_ch4.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_ch5.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open
Surintaraporn_an_back.pdf23.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.