Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56728
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ้ง ศรีอัษฎาพร-
dc.contributor.authorขชลวรรณ เวชชธรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2018-01-05T03:57:15Z-
dc.date.available2018-01-05T03:57:15Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56728-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาบุคลิกภาพการพูดและการแสดงออกของเด็กไทยอายุ 6-12 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความสามารถในการสื่อสารภายในตนเอง และการสื่อสารเพื่อเอาชนะอุปสรรค รวมถึงค้นหารูปแบบกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารดังกล่าว โดยผู้วิจัยเก็บข้อมูลพฤติกรรมทางวัจนะและอวัจนะจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กอายุ 6-12 ปี โดยเป็นเด็กอายุ 6-8 ปีจำนวน 28 คน และเด็กอายุ 9-12 ปีจำนวน 37 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 65 คน ผลการวิจัยพบว่าเด็กอายุ 6-8 ปี สามารถสื่อสารความรู้สึกภายในตนเองและสื่อสารความพยายามที่จะเอาชนะอุปสรรคทางวัจนะได้มากกว่าเด็กอายุ 9-12 ปี ทั้งนี้การจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความสามารถในการพูดและแสดงออกอย่างอิสระ ตลอดจนเปิดโอกาสให้เด็กเผชิญอุปสรรคและแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง จะช่วยให้การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารในตนเอง และการสื่อสารเพื่อเอาชนะอุปสรรคของเด็กอายุ 6-12 ปีดีขึ้นen_US
dc.description.abstractalternativeThis study was a part of the research project on "personality development in communication of 6-12 year-old Thai children" The main purpose of this study was to identify characteristics of the 6-12 year-old Thai children's intrapersonal and adversity communication competence. In addition, the researcher attempted to find out patterns of the communication activities in helping to develop such abilities in the children. Qualitative data were collected from investigating verbal and nonverbal behaviors of 65 Thai children separating into two groups of 28 children aged between 6-8 years old and 37 children aged between 9-12 years old. Interestingly, results of the study indicated that 6-8 year-old Thai children could express more intrapersonal and adversity communication competence than 9-12 year-old ones. Such competence could be improved when they were encouraged to participate in communication activities in which they were allowed to freely express themselves, learn to cope and solve their own problems.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.914-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสาร -- แง่จิตวิทยาen_US
dc.subjectเด็ก -- ไทย -- การสื่อสารen_US
dc.subjectการจัดการตนเอง (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectความสามารถในการสื่อสารen_US
dc.subjectCommunication -- Psychological aspectsen_US
dc.subjectChildren -- Thailand -- Communicationen_US
dc.subjectSelf-management (Psychology)en_US
dc.subjectCommunicative competenceen_US
dc.titleการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภายในตนเองและการสื่อสารเพื่อเอาชนะอุปสรรคของเด็กไทยอายุ 6-12 ปีen_US
dc.title.alternativeDeveloping in intrapersonal and adversity communication competence in 6 to 12 year-old Thai childrenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวาทวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRoong.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.914-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kachonwan_ve_front.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_ch1.pdf769.42 kBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_ch2.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_ch3.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_ch4.pdf6.59 MBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_ch5.pdf2.95 MBAdobe PDFView/Open
kachonwan_ve_back.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.