Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56895
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอวยพร พานิช-
dc.contributor.authorเยาวนาฏ ตันตินีรนาท-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-02T03:08:54Z-
dc.date.available2018-02-02T03:08:54Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56895-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องการสื่อสารเชิงพาณิชย์ศิลป์ในรายการยูบีซีอะคาเดมี แฟนเทเซีย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการเก็บข้อมูลจาก SMS ที่ผู้ชมส่งเข้าไปร่วมรายการ และแบ่งตามวัตถุประสงค์โดยเก็บข้อมูล 15 นาที ทุนต้นชั่วโมง ในการแข่งขันรายการยูบีซี อะคาเดมีแฟนตาเชียตั้งแต่ปีที่ 1 วันที่ 21 มิถุนายน 2547 ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2547 การแข่งขั้นครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นระหว่าง 18 กรกฎาคม 2548 ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2548 ที่มีการถ่ายทอดที่ยูบีซี 16 เพื่อศึกษา 1. กระบวนการสื่อสารที่ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชม ผู้เข้าแข่งขัน และตัวรายการ UBC Academy Fantasia 2. กระบวนการสื่อสารที่ใช้ในรายการ UBC Academy Fantasia ว่ามีผลต่อการเรียนรู้และพัฒนาตนของผู้ชม 3. วัฒนธรรมพื้นฐานและค่านิยมของคนไทย มีผลต่อกระแสการตอบรับตัวผู้เข้าแข่งขัน และส่งผลต่อการโหวตของผู้ชม ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการสื่อสารที่ใช้ในรายการเป็นการสื่อสารแบบโน้มน้าวใจ ที่ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์รูปแบบใหม่ในกระบวนการสื่อสารเป็น 9 คู่ปฎิสัมพันธ์ โดยกระบวนการสื่อสารนั้นพบว่า ผู้รับสาร (ผู้ชมทางบ้าน) มีอิทธิพลต่อการสร้างสารของผู้ส่งสาร (ตัวรายการยูบีซี อะคาเดมีแฟนเทเชีย) และยังมีการมุ่งเน้นใช้การสื่อสารทางการตลาดเพื่อให้เกิดการตอบกลับจากผู้ชม นอกจากนี้ยังมีการสร้างเรียนรู้ให้ผู้ชมจากการชมรายการด้วยen_US
dc.description.abstractalternativeThis study is a qualitative research by selecting the selected SMS voting by of audiences and grouping them by objective and intention. The collecting process was every first 15 minutes each hours recording, start at UBC Academy Fantasia Programme at the 1st year, June 21st-October 15th 2547 B.E., broadcasting at the UBC34, the 2nd year, July 15th-October 8th 2548 B.E., broadcasting at the UBC16. The objectives of the research are to 1) study the communication process that take the interaction between audiences, competitor and UBC Academy Fantasia programme 2) study the communication process in UBC Academy Fantasia that take affect to audience cognitive learning and adaption, and 3) study foundation culture and values of Thai peoples that take affect to feedback of competitor and audience voting. Results of research found that the communication process is the persuasive communication that take affected to new interactions which divided into 9 types. The receivers (audiences) have influences on sender (UBC Academy Fantasia Programme) in message creative. More over, UBC Academy Fantasia Programme is emphasizing to use the marketing communication to make the feedback from audiences, and the cognitive behavior from audiences.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.648-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสารen_US
dc.subjectการสื่อสาร -- แง่สังคมen_US
dc.subjectผู้รับสารen_US
dc.subjectรายการโทรทัศน์เรียลลิตีen_US
dc.subjectCommunicationen_US
dc.subjectCommunication -- Social aspectsen_US
dc.subjectAudiencesen_US
dc.subjectReality television programsen_US
dc.titleการสื่อสารเชิงพาณิชยศิลป์ในรายการเรียลิตี้โชว์ ยูบีซี อะคาเดมี แฟนเทเซียen_US
dc.title.alternativeCommunication art communication in the reality show "UBC Academy Fantasia"en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวาทวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorUayporn.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.648-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
yaowanard_ta_front.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_ch1.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_ch2.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_ch3.pdf650.35 kBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_ch4.pdf4.18 MBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_ch5.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
yaowanard_ta_back.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.