Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897
Title: การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบโฮมสเตย์ของชุมชนปลายโพงพาง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
Other Titles: Communication for home-stay ecotourism management of Plypongpang community, Amphoe Amphawa, Samut Songkhram Province
Authors: วรรณวิมล หุตินทรวงศ์
Advisors: กาญจนา แก้วเทพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kanjana.Ka@Chula.ac.th
Subjects: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- สมุทรสงคราม
การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม)
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรสงคราม -- การจัดการ
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม) -- การจัดการ
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ระบบสื่อสาร
การสื่อสารในการจัดการ
การสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- สมุทรสงคราม
การสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม)
Ecotourism -- Thailand -- Samut Songkhram
Ecotourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram)
Tourism -- Thailand -- Samut Songkhram -- Management
Tourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram) -- Management
Tourism -- Communication systems
Communication in management
Communication in rural development -- Thailand -- Samut Songkhram
Communication in rural development -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram)
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง และบทบาทของผู้นำชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกประกอบด้วย ผู้นำชุมชน สมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ และสมาชิกผู้อาศัยอยู่ในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 11 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสื่อสารปรากฏขึ้นในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยวิเคราะห์จาก 3 สถานการณ์ พบว่า 1.1 สถานการณ์กระตุ้นความร่วมมือสมาชิกในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสาย 2) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 3) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยกันโดยตรง และการโทรศัพท์ 1.2 สถานการณ์การจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 2) การสื่อสารทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรง และการโทรศัพท์ 3) การสื่อสารทางเดียวแบบเป็นทางการ คือ การใช้เอกสารและป้ายประกาศ 1.3 สถานการณ์แก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุมเพื่อสั่งการ 2) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรงเพื่อคลี่คลายปัญหา 3) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสายเพื่อขอความร่วมมือ 2. บทบาทของผู้นำชุมชน ประกอบด้วย 4 บทบาท คือ 1) บทบาทในการิเริ่มก่อตั้งโครงการ 2) บทบาทในการระดมและกระตุ้นความร่วมมือของสมาชิกในชุมชน 3) บทบาทในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน 4) บทบาทในการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งภายในชุมชน คือ ตักเตือน ประชุม สั่งห้าม ประกาศเสียงตามสาย และพูดคุยโดยตรง
Other Abstract: The purposes of this qualitative research are to study communication patterns for home-stay ecotourism management at Plypongpang community and roles of community leader on the home-stay ecotourism management at Plypongpang community by the methods of nonparticipating investigations, participating investigations, and in-depth interviews of community leader, as well as participating members and nonparticipating members of the community which made up of altogether 11 people. The research findings are 1. By analyzing 3 events, communication patterns are found to happen in home-stay ecotourism management Plypongpang community 1.1 Event that stimulates local members’ co-operation consists of 3 communication patterns: 1) informal one-way communication by means of public address system 2) formal two-way communication by means of arranging meetings 3) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 1.2 Home-stay ecotourism management event at the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings 2) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 3) formal one-way communication by means of specialized media 1.3 Event that eases conflicts in the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings to leave orders 2) informal two-way communication by means of by direct mediation 3) informal one-way communication by means of public address system 2. roles of community leader consists of 4 aspects: 1) roles to form this project 2) roles to gather members of community 3) roles on home-stay ecotourism management 4) roles to cope with conflicts in the terms of warning, meeting, giving orders, announcing by public address system, and face-to-face conversation.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2023
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.2023
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wanwimol_hu_front.pdf935.71 kBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch1.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch2.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch3.pdf949.15 kBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch4.pdf13.67 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch5.pdf5.07 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_back.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.