Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนา แก้วเทพ | - |
dc.contributor.author | วรรณวิมล หุตินทรวงศ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.coverage.spatial | สมุทรสงคราม | - |
dc.coverage.spatial | อัมพวา (สมุทรสงคราม) | - |
dc.date.accessioned | 2018-02-02T03:49:40Z | - |
dc.date.available | 2018-02-02T03:49:40Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง และบทบาทของผู้นำชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกประกอบด้วย ผู้นำชุมชน สมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ และสมาชิกผู้อาศัยอยู่ในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 11 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสื่อสารปรากฏขึ้นในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยวิเคราะห์จาก 3 สถานการณ์ พบว่า 1.1 สถานการณ์กระตุ้นความร่วมมือสมาชิกในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสาย 2) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 3) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยกันโดยตรง และการโทรศัพท์ 1.2 สถานการณ์การจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 2) การสื่อสารทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรง และการโทรศัพท์ 3) การสื่อสารทางเดียวแบบเป็นทางการ คือ การใช้เอกสารและป้ายประกาศ 1.3 สถานการณ์แก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุมเพื่อสั่งการ 2) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรงเพื่อคลี่คลายปัญหา 3) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสายเพื่อขอความร่วมมือ 2. บทบาทของผู้นำชุมชน ประกอบด้วย 4 บทบาท คือ 1) บทบาทในการิเริ่มก่อตั้งโครงการ 2) บทบาทในการระดมและกระตุ้นความร่วมมือของสมาชิกในชุมชน 3) บทบาทในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน 4) บทบาทในการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งภายในชุมชน คือ ตักเตือน ประชุม สั่งห้าม ประกาศเสียงตามสาย และพูดคุยโดยตรง | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this qualitative research are to study communication patterns for home-stay ecotourism management at Plypongpang community and roles of community leader on the home-stay ecotourism management at Plypongpang community by the methods of nonparticipating investigations, participating investigations, and in-depth interviews of community leader, as well as participating members and nonparticipating members of the community which made up of altogether 11 people. The research findings are 1. By analyzing 3 events, communication patterns are found to happen in home-stay ecotourism management Plypongpang community 1.1 Event that stimulates local members’ co-operation consists of 3 communication patterns: 1) informal one-way communication by means of public address system 2) formal two-way communication by means of arranging meetings 3) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 1.2 Home-stay ecotourism management event at the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings 2) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 3) formal one-way communication by means of specialized media 1.3 Event that eases conflicts in the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings to leave orders 2) informal two-way communication by means of by direct mediation 3) informal one-way communication by means of public address system 2. roles of community leader consists of 4 aspects: 1) roles to form this project 2) roles to gather members of community 3) roles on home-stay ecotourism management 4) roles to cope with conflicts in the terms of warning, meeting, giving orders, announcing by public address system, and face-to-face conversation. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2023 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- สมุทรสงคราม | en_US |
dc.subject | การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม) | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรสงคราม -- การจัดการ | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม) -- การจัดการ | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ระบบสื่อสาร | en_US |
dc.subject | การสื่อสารในการจัดการ | en_US |
dc.subject | การสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- สมุทรสงคราม | en_US |
dc.subject | การสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม) | en_US |
dc.subject | Ecotourism -- Thailand -- Samut Songkhram | en_US |
dc.subject | Ecotourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram) | en_US |
dc.subject | Tourism -- Thailand -- Samut Songkhram -- Management | en_US |
dc.subject | Tourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram) -- Management | en_US |
dc.subject | Tourism -- Communication systems | en_US |
dc.subject | Communication in management | en_US |
dc.subject | Communication in rural development -- Thailand -- Samut Songkhram | en_US |
dc.subject | Communication in rural development -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram) | en_US |
dc.title | การสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบโฮมสเตย์ของชุมชนปลายโพงพาง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม | en_US |
dc.title.alternative | Communication for home-stay ecotourism management of Plypongpang community, Amphoe Amphawa, Samut Songkhram Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Kanjana.Ka@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.2023 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
wanwimol_hu_front.pdf | 935.71 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_ch1.pdf | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_ch2.pdf | 3.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_ch3.pdf | 949.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_ch4.pdf | 13.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_ch5.pdf | 5.07 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wanwimol_hu_back.pdf | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.