Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56941
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกัญญา ประจุศิลป-
dc.contributor.authorขวัญใจ รุ่งเรือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-06T03:51:24Z-
dc.date.available2018-02-06T03:51:24Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56941-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถต่อพฤติกรรมการเลี้ยงลูกด้วนนมแม่ของมารดาทำงานนอกบ้าน กลุ่มตัวอย่างคือ มารดาทำงานนอกบ้าน จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน โดยการจับคู่ในด้านอายุและรายได้ กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเอง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับคำแนะนำตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเอง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวคิดทฤษฎีการรับรู้ความสามารถของตนเองของ Bandura (1997) ประกอบด้วย การส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองทั้ง 4 วิธี ได้แก่ การใช้คำพูดชักจูง การเรียนรู้ผ่านตัวแบบหรือประสบการณ์ของผู้อื่น การมีประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จด้วยตนเอง และการกระตุ้นทางร่างกายและทางอารมณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดพฤติกรรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของมารดาทำงานนอกบ้าน วิเคราะห์ค่าความเที่ยงของเครื่องมือ โดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที (t-test statistic) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของมารดาทำงานนอกบ้านที่ได้รับโปรแกรมการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถ สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับคำแนะนำตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this quasi-experimental study was to test effectiveness of the perceived self-efficacy promoting program on breast feeding behavior of working mothers. The research sample consisted of 40 patients who were assigned to experimental and control groups of 20 patients each. Groups were matched by age and income. The experimental group received the perceived self-efficacy promoting program, while the control group received routine instruction. The research instrument was developed by the investigator and guided by the self-efficacy theory of Bandura (1997). The self-efficacy promoting program had four components: verbal persuasion, vicarious experience, enactive mastery experience or performance accomplishments and physiological and affective states. The instrument for collection data was the breast feeding behavior of working mothers questionnaire. The reality by Cronbach's alpha coefficient was .79. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation and t-test statistic. Major findings were as follows: Breast feeding behavior of working mothers in the experimental group who received the perceived self-efficacy promoting program was significantly higher than those who received routine instruction at al level .01.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1011-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่en_US
dc.subjectการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่en_US
dc.subjectมารดาที่ทำงานนอกบ้านen_US
dc.subjectBreastfeedingen_US
dc.subjectBreastfeeding promotionen_US
dc.subjectWorking mothersen_US
dc.titleผลของโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถต่อพฤติกรรมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ของมารดาทำงานนอกบ้านen_US
dc.title.alternativeThe effect of the perceived sele-efficacy promoting program on breast feeding behavior of working mothersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineพยาบาลศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorsukunya.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.1011-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
khwanjai_ru_front.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_ch1.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_ch2.pdf8.88 MBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_ch3.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_ch4.pdf857.78 kBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_ch5.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
khwanjai_ru_back.pdf6.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.