Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57020
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุลักษณ์ ศรีบุรี-
dc.contributor.authorวุฒิ วัฒนสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2018-02-15T00:32:35Z-
dc.date.available2018-02-15T00:32:35Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745684163-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57020-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับรายวิชาทัศนศิลปศึกษาในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 3 ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 79 คน และครูศิลปศึกษาจำนวน 79 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จากโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 3 จำนวน 40 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุด สำหรับผู้บริหารและครูศิลปศึกษา ประกอบด้วย แบบตรวจสอบรายการ แบบประเมินค่า และแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูศิลปศึกษาโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย เกี่ยวกับจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาศิลปศึกษา จุดประสงค์รายวิชาทัศนศิลปศึกษา การเรียนการสอนรายวิชาทัศนศิลปศึกษา การวัดและประเมินผลรายวิชาทัศนศิลปศึกษา และผู้บริหารและครูศิลปศึกษา มีความคิดเห็นในระดับไม่แน่ใจ เกี่ยวกับลักษณะของเนื้อหารายวิชาทัศนศิลปศึกษา การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับราชวิชาทัศนศิลปศึกษา ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 3 พบว่าผู้บริหารและครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study and compare the opinions of administrators and art teachers concerning the visual art courses in the lower secondary education curriculum B.E. 2521 in the schools under the jurisdiction of the department of general education, educational region three. The samples of this study were 79 administrators and 79 art teachers, picked by means of simple random sampling from 40 schools under the jurisdiction of the department general education, educational region three. The researcher constructed two sets of questionnaire for administrators and art teachers consisted of check list, Rating scale and open ended. The data were analyzed by using percentage, mean standard deviation and t-test. It was found that administrators and art teachers had the opinions at the level of agreement concerning the objectives of art education curriculum, the objectives of the visual art courses, the learning and teaching of the visual art courses, the measurement and evaluation of the visual art courses. And administrators and art teachers had the opinions at the level of uncertain concerning the subject matter of the visual art courses. When comparing the opinions of administrators and art teachers concerning the visual art courses in the lower secondary education curriculum B.E. 2521 in the schools under the jurisdiction of the department of general education, educational region three, it was found that there were no significant difference.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectทัศนศิลป์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- ทัศนคติen_US
dc.subjectครูศิลปศึกษา -- ทัศนคติen_US
dc.subjectArt -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectSchool administrators -- Attitudesen_US
dc.subjectArt teachers -- Attitudesen_US
dc.titleความคิดเห็นของผู้บริหารและครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับรายวิชาทัศนศิลปศึกษา ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 3en_US
dc.title.alternativeOpinions of administrators and art teachers concerning the visual art courses in the Lower Secondary Education Curriculum B.E. 2521 in the schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region threeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSulak.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Woothi_wa_front.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_ch1.pdf976.76 kBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_ch2.pdf3.67 MBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_ch3.pdf506.09 kBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_ch4.pdf6.42 MBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_ch5.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open
Woothi_wa_back.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.