Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57027
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorชัยภัทร ศรีขจร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-15T09:36:15Z-
dc.date.available2018-02-15T09:36:15Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57027-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนำตนเองและ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าอุแทพิทยา สุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2552 จำนวน 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม จำนวนกลุ่มละ 30 คน โดยใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ 2 แบบคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบปกติใช้เวลาในการทดลองสอน 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.618 และแบบวัดความพึง พอใจต่อการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนำ ตนเองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนำ ตนเอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้มากกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to: (1) compare the social studies achievement of the eleventh grade students learned with self – directed activities and the conventional activities; and (2) to study the learning satisfaction towards self – directed activities and the conventional activities of the eleventh grade students at Tautaeptittaya School, Suratthani province in the academic year 2009. The sixty eleventh grade students were divided into control and experimental groups with 30 students in each group. There were 2 types of lesson plans : self–directed learning and conventional activities which covered 6 weeks of teaching. The instruments used in the research consisted of achievement test which had reliabilities of 0.618 and learning satisfaction inventory. The data were analyzed by arithmetic mean (), standard deviation (S.D.) and t – test. The research findings were as follows: 1. The eleventh grade students learned by the self – directed learning activities acquired higher scores on learning achievement than those who learned by conventional activities at the significant level of 0.05. 2. The eleventh graders learned by the self – directed learning activities expressed higher learning satisfactory level than those who learned by conventional activities at the significant level of 0.05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.619-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองen_US
dc.subjectสังคมศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectสังคมศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- โปรแกรมกิจกรรมen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectSelf-managed learningen_US
dc.subjectSocial sciences -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectSocial sciences -- Study and teaching (Secondary) -- Activity programsen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบนำตนเองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาและความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeEffects of organizing self - directed learning activities on social studies learning achievement and learning satisfacton of eleventh grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสอนสังคมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWalai.P@chula.ac.th,p_walai@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.619-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chaiyapat_sr_front.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_ch1.pdf976.36 kBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_ch2.pdf4.03 MBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_ch3.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_ch4.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_ch5.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
chaiyapat_sr_back.pdf22.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.