Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57236
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ-
dc.contributor.advisorวรวัฒน์ จินตกานนท์-
dc.contributor.authorปาริชาติ นัคเรศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-23T07:17:59Z-
dc.date.available2018-02-23T07:17:59Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57236-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยเชิงทดลองในครั้งนี้ เป็นแบบ 4 x 2 แฟคทอเรียล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สี 4 ประเภท คือ สีร้อนสื่อถึงคุณประโยชน์, สีร้อนสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึก, สีเย็นสื่อถึงคุณประโยชน์, และสีเย็นสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งในการทดลองนี้คือ สีแดงแก่ สีน้ำเงิน สีส้มอมเหลืองอ่อน และสีเขียวอมเหลืองตามลำดับ กับสินค้า 2 ประเภท คือ สินค้ามุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอย และสินค้ามุ่งเน้นอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งในการทดลองนี้คือ ยาสีฟันและช็อกโกแลตแท่ง ที่มีต่อบุคลิกภาพตราสินค้า, ทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์, และความตั้งใจซื้อ : โดยทำการวิจัยกับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 256 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ผลการวิจัย พบว่า ประเภทของสีของบรรจุภัณฑ์ที่ต่างกันส่งผลต่อบุคลิกภาพตราสินค้าแบบห้าวหาญอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนประเภทของสินค้าที่ต่างกันส่งผลต่อทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์ และความตั้งใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนั้นเมื่อทดสอบผลกระทบเชิงปฏิสัมพันธ์ ระหว่างประเภทของสีและประเภทสินค้า ก็พบว่าประเภทของสีบรรจุภัณฑ์และประเภทของสินค้าส่งผลกระทบร่วมกันต่อทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeThis experimental study was a 4 x 2 factorial design. Its objectives were to examine the main and interaction effects of four color types (warm-functional color, warm-sensory color, cool-functional color, and cool-sensory color), and two product types (hedonic product and utilitarian product) on brand personality, attitude towards packaging, and purchase intention. In this study, dark red, blue, light yellow-orange and yellow-green were used to represent four color types respectively, while toothpaste and chocolate bar were used to represent two product types. The experimental participants were two hundred and fifty-six bachelor students at Bangkok University. The results presented that different types of packaging colors only significantly effected Ruggedness brand personality while different types of products significantly effected consumer's attitude, and purchase. Besides, the interaction effects of color types and product types on consumer's attitude, and purchase intention were found.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2016-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectการขาย -- การบรรจุหีบห่อ -- การออกแบบen_US
dc.subjectชื่อตราผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectผู้บริโภค -- ทัศนคติen_US
dc.subjectสี -- แง่จิตวิทยาen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectSelling -- Packaging -- Designen_US
dc.subjectBrand name productsen_US
dc.subjectConsumers -- Attitudesen_US
dc.subjectColor -- Psychological aspectsen_US
dc.titleผลของสีบรรจุภัณฑ์ต่อบุคลิกภาพตราสินค้า ทัศนคติ และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeEffects of packaging colors on brand personality, consumer's attitude, and purchase intentionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorVittratorn.C@chula.ac.th-
dc.email.advisorWorawat.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.2016-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
parichat_na_front.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
parichat_na_ch1.pdf895.88 kBAdobe PDFView/Open
parichat_na_ch2.pdf14.93 MBAdobe PDFView/Open
parichat_na_ch3.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open
parichat_na_ch4.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open
parichat_na_ch5.pdf4.48 MBAdobe PDFView/Open
parichat_na_back.pdf3.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.