Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5806
Title: | ความตระหนักรู้ ทัศนคติและความต้องการ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว |
Other Titles: | Public awareness, attitude and need on family enhanced campaign |
Authors: | มธุกร กิตติวัชรพงศ์ |
Advisors: | จิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Jitraporn.S@Chula.ac.th |
Subjects: | ครอบครัว |
Issue Date: | 2548 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเรื่องความตระหนักรู้ ทัศนคติ และความต้องการของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษา ความตระหนักรู้ ทัศนคติ และความต้องการ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว 2. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ลักษณะทางประชากร กับความตระหนักรู้ ทัศนคติ และความต้องการของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว 3. ศึกษาตัวแปรที่สามารถอธิบายความต้องการของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวได้มากที่สุด วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลเก็บจากประชากรซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 403 คน ในเขตกรุงเทพมหานครโดยใช้แบบสอบถามและใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS เพื่อประมวล วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ แสดงค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธ์สัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครมีความตระหนักรู้และความต้องการต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวอยู่ในระดับสูงและมีทัศนคติต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวในระดับปานกลาง 2. ความแตกต่างเรื่องเพศมีความสัมพันธ์กับความตระหนักรู้ต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว แตกต่างกัน และความแตกต่างเรื่อระดับการศึกษา และอาชีพมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวแตกต่างกัน 3. เพศชายมีความตระหนักรู้ต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวน้อยกว่าเพศหญิง และประชาชนที่มีระดับการศึกษาในระดับมัธยมหรือต่ำกว่ามัธยม มีทัศนคติต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวในระดับสูง 4. ความตระหนักรู้ และทัศนคติมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความต้องการของประชาชนที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัว 5. ความตระหนักรู้ สามารถอธิบายความต้องการของประชาชนที่มีต่อโครงการรณรงค์เพื่อครอบครัวได้ |
Other Abstract: | The objectives of this research were to study : 1. The awareness, attitude, and need on family enhanced campaign of people in Bangkok area. 2. The correlation between population characteristics and awareness, attitude and need on family enhanced campaign of people in Bangkok area. 3. The variables that could explain most the need on family enhanced campaign of people in Bangkok area. To collect the data, an accidental sampling of 403 samples and questionnaires were used. For data processing and analysis, the SPSS program, percentage, mean, t-test, Pearson's Product Moment Correlation and multiple regression analysis were used. The findings were as follows : 1. The awareness and need of family enhanced campaign of people in Bangkok were high, while their attitude towards the campaign was moderate ; 2. Sex difference was correlated with the awareness of family enhanced campaign. Educational level and occupational differences were correlated with the attitude towards family entranced campaign ; 3. Men had less awareness towards the family enhanced campaign than women, People who had secondary or lower education had positive attitude towards the family enhanced campaign ; 4. There was a positive correlation between awareness, attitude and need of people towards family enhanced campaign ; 5. Awareness, as variable, could explain the people need of family enhanced campaign. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5806 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.439 |
ISBN: | 9741762445 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2005.439 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Matukorn.pdf | 1.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.