Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58094
Title: | การพัฒนารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ |
Other Titles: | A DEVELOPMENT OF SELF-DIAGNOSTIC CAPACITY BUILDING MODEL IN MATHEMATICAL PROBLEM SOLVING SKILLS |
Authors: | ธัญญริญญ์ จิรกุลธนศิริโชติ |
Advisors: | ศิริเดช สุชีวะ สังวรณ์ งัดกระโทก |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Siridej.S@Chula.ac.th,sujiva.siridej@gmail.com,Siridej.S@Chula.ac.th Sungworn@hotmail.com |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ จำนวน 42 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบประเมินการวินิจฉัยตนเองในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นแบบ ตาราง 3 ช่อง และแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจรูปแบบความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เป็นกระบวนการที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนสำคัญได้แก่ 1.1) ขั้นกระตุ้นความรู้ 1.2) ขั้นพัฒนาความสามารถต่อเนื่อง และ 1.3) ขั้นตอนติดตามและสรุปผล 2) ผลการประเมินประสิทธิผลรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ พบว่า 2.1) หลังการทดลองร้อยละของนักเรียนที่วินิจฉัยข้อบกพร่องของตนเองได้ถูกต้องและได้ผลตรงกับการวินิจฉัยรายบุคคลของครูผู้เชี่ยวชาญ โดยรวมทุกด้านสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 76.19 ถือว่ารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์มีส่วนสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองของนักเรียน 2.2) หลังการทดลองใช้รูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3) นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีแนวโน้มความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น |
Other Abstract: | This research and development aimed: 1) to develop the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills 2) to study effectiveness of using the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills. Participant were 42 tenth grade students in 2016 at Sriboonyanon School. The data were collected through the evaluation form of self-diagnostic in mathematical problem solving skills - triple table type, and satisfaction survey and interview schedule. The research findings were as follows: 1) the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills processses consisted of 3 procedures, including the motivity knowledge, continuative self-diagnostic capacity, and transformation assessment and 2) the effectiveness of the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills revealed that: 2.1) percent of students who had the correct self-diagnostic capacity corresponding to the professional teacher was 76.19%. They had higher the criterion (70%), 2.2) the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills meant they had higher posttest than pretest at 0.05 level significant, and 2.3) students who have been trained with the self-diagnostic capacity building in mathematical problem solving skills have a trend upward in the self-diagnostic capacity in mathematical problem solving skills. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | การวัดและประเมินผลการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58094 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.201 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.THE.2016.201 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5484465827.pdf | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.