Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58094
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริเดช สุชีวะ | - |
dc.contributor.advisor | สังวรณ์ งัดกระโทก | - |
dc.contributor.author | ธัญญริญญ์ จิรกุลธนศิริโชติ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2018-04-11T01:31:14Z | - |
dc.date.available | 2018-04-11T01:31:14Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58094 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ จำนวน 42 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบประเมินการวินิจฉัยตนเองในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์มีลักษณะเป็นแบบ ตาราง 3 ช่อง และแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจรูปแบบความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) รูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เป็นกระบวนการที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนสำคัญได้แก่ 1.1) ขั้นกระตุ้นความรู้ 1.2) ขั้นพัฒนาความสามารถต่อเนื่อง และ 1.3) ขั้นตอนติดตามและสรุปผล 2) ผลการประเมินประสิทธิผลรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ พบว่า 2.1) หลังการทดลองร้อยละของนักเรียนที่วินิจฉัยข้อบกพร่องของตนเองได้ถูกต้องและได้ผลตรงกับการวินิจฉัยรายบุคคลของครูผู้เชี่ยวชาญ โดยรวมทุกด้านสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 76.19 ถือว่ารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์มีส่วนสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองของนักเรียน 2.2) หลังการทดลองใช้รูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.3) นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยรูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีแนวโน้มความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น | - |
dc.description.abstractalternative | This research and development aimed: 1) to develop the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills 2) to study effectiveness of using the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills. Participant were 42 tenth grade students in 2016 at Sriboonyanon School. The data were collected through the evaluation form of self-diagnostic in mathematical problem solving skills - triple table type, and satisfaction survey and interview schedule. The research findings were as follows: 1) the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills processses consisted of 3 procedures, including the motivity knowledge, continuative self-diagnostic capacity, and transformation assessment and 2) the effectiveness of the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills revealed that: 2.1) percent of students who had the correct self-diagnostic capacity corresponding to the professional teacher was 76.19%. They had higher the criterion (70%), 2.2) the self-diagnostic capacity building model in mathematical problem solving skills meant they had higher posttest than pretest at 0.05 level significant, and 2.3) students who have been trained with the self-diagnostic capacity building in mathematical problem solving skills have a trend upward in the self-diagnostic capacity in mathematical problem solving skills. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.201 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการสร้างความสามารถในการวินิจฉัยตนเองในทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ | - |
dc.title.alternative | A DEVELOPMENT OF SELF-DIAGNOSTIC CAPACITY BUILDING MODEL IN MATHEMATICAL PROBLEM SOLVING SKILLS | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | - |
dc.degree.discipline | การวัดและประเมินผลการศึกษา | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | Siridej.S@Chula.ac.th,sujiva.siridej@gmail.com,Siridej.S@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Sungworn@hotmail.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2016.201 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5484465827.pdf | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.