Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58142
Title: | ผลของโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มโดยใช้วิธีการบำบัดเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจต่อพฤติกรรมการติดสื่อสังคมออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดอุบลราชธานี |
Other Titles: | Effects of the group-activities-based motivational enhancement therapy program on social media addictive behaviors among junior high school students in Ubon Ratchathani Province |
Authors: | เมรีรัตน์ มั่นวงศ์ |
Advisors: | วิฑูรย์ โล่ห์สุนทร ธันวรุจน์ บูรณสุขสกุล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์ |
Advisor's Email: | Vitool.L@Chula.ac.th,vitool@gmail.com,vitool@gmail.com thanvaruj@gmail.com |
Subjects: | การจูงใจ (จิตวิทยา) การติดสื่อสังคมออนไลน์ นักเรียนมัธยมศึกษา Motivation (Psychology) Social media addiction High school students |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาเชิงทดลองแบบสุ่มชนิดกลุ่มมีกลุ่มควบคุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลของโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มโดยใช้วิธีการบำบัดเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจต่อพฤติกรรมการติดสื่อสังคมออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนแห่งหนึ่ง จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มทดลองจำนวน 125 คนได้รับโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มและกลุ่มควบคุมจำนวน 120 คนได้รับโปรแกรมแนะแนวปกติของโรงเรียน เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ และติดตามผลหลังจากนั้นอีก 4 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการติดสื่อสังคมออนไลน์ ระยะเวลาในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในวันจันทร์ถึงศุกร์ และวันเสาร์ อาทิตย์ (ชั่วโมง/วัน) พฤติกรรมเด็ก การเห็นคุณค่าในตนเอง และภาวะซึมเศร้าโดยใช้แบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Multivariable linear regression เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 การศึกษาครั้งนี้พบว่ากลุ่มที่ได้รับโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มมีระยะเวลาการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในวันจันทร์ถึงศุกร์ และวันหยุด (ผลต่างค่าเฉลี่ย = -1.27, 95% CI: -2.18, -0.37 และ ผลต่างค่าเฉลี่ย= -1.25, 95% CI: -2.22, -0.29 ตามลำดับ) พฤติกรรมด้านอารมณ์ (ผลต่างค่าเฉลี่ย = -0.69, 95% CI: -1.18, -0.19) และภาวะซึมเศร้า (ผลต่างค่าเฉลี่ย = -4.03, 95% CI: -6.07, -1.99) ลดลงแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นผลของโปรแกรมกิจกรรมกลุ่มโดยใช้วิธีการบำบัดเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการป้องกันพฤติกรรมการติดสื่อสังคมออนไลน์ การศึกษาในอนาคตควรมีการประยุกต์ใช้โปรแกรมกิจกรรมกลุ่มนี้ในโรงเรียนอื่น และศึกษาวิธีที่เหมาะสมในการบำบัดรักษาโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ติดสื่อสังคมออนไลน์ |
Other Abstract: | This cluster randomized controlled trial aimed to assess the effects of the group activity-based motivational enhancement therapy (GA-MET) program on social media addictive behaviors among junior high school students in Ubon Ratchathani province. The GA-MET group (n = 125) and control group (n = 120) lasted 8 weeks (2 months) and followed up 4 weeks later. A self-administered questionnaire was used to assess addictive social media behaviors, an average duration of social media usage during weekday and weekend (hour/day), child behaviors, self-esteem, and depression. Multivariable linear regression was used to compare the mean and 95 % CIs between two groups. The GA-MET program significantly decreased the time spend of using social media during weekdays and weekends (hour/day) (-1.27, 95% CI: -2.18, -0.37 and -1.25, 95% CI: -2.22, -0.29 respectively), emotional behavior (-0.69, 95% CI: -1.18, -0.19) and depression (-4.03, 95% CI: -6.07, -1.99) in the treated group as opposed to control group. In conclusion, this study showed evidence of the effects of GA-MET program in the prevention of SMA-behavior. Future research should implement this program in other school and add more supportive strategies to find the appropriate approach to treat SMA-behavior, especially in the addicted group. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | การวิจัยและการจัดการด้านสุขภาพ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58142 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.749 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.THE.2017.749 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Med - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5674766230.pdf | 5.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.