Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58160
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันทร์เจ้า มงคลนาวิน | - |
dc.contributor.advisor | พิมพ์มณี รัตนวิชา | - |
dc.contributor.author | นิสิต พื้นผา | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี | - |
dc.date.accessioned | 2018-04-11T01:32:17Z | - |
dc.date.available | 2018-04-11T01:32:17Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58160 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559 | - |
dc.description.abstract | การโฆษณาสินค้าหรือบริการมีหลายรูปแบบซึ่งรูปแบบการโฆษณาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย คือคลิปวิดีโอโฆษณาที่ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นผู้นำเสนอสินค้าหรือบริการ โดยการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ใช้ผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นผู้นำเสนอนั้นมีหลายประเภท โดยทั่วไปจะใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงด้านวงการบันเทิงในการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม และหากต้องการให้ผู้ชมเชื่อถือในข้อมูลของโฆษณาจะนิยมใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงประเภทผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้นำเสนอสินค้าหรือบริการ อย่างไรก็ดีแต่ละบุคคลจะมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งบุคลิกภาพของบุคคลหนึ่ง ๆ ได้ 5 องค์ประกอบตามแนวคิดบุคลิกภาพของคอสตาและแมคแคร (Costa & McCrae, 1992) ถ้าหากการโฆษณาสามารถเสนอข้อมูลให้ตรงกับบุคลิกภาพของบุคคลนั้นๆ ได้ จะทำให้การโฆษณามีประสิทธิผลสูงสุด ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาผลกระทบของบุคลิกภาพของผู้ชมที่มีต่อการตรึงสายตา ความรู้เกี่ยวกับสินค้า และความรำคาญ เมื่อประเภทของผู้นำเสนอบนวีดีโอโฆษณาแตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า บุคลิกภาพแบบประนีประนอมมีความสัมพันธ์เชิงลบกับความรู้สึกรำคาญวิดีโอโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | - |
dc.description.abstractalternative | Advertising of goods or services has many forms and formats, but the one that is widely used is the video Ads with famous people presenting a product or a service. There are several types of this form of advertisement. But, in general, celebrities will be used in the advertising industry to attract attention of the audience. And experts are used if they would like the audience to trust the information of the ads. Also. It is a fact that each person has a different personality. According to Costa and McCrae, the personality of a person can be divided into 5 elements. If advertising can match this personality of the person, it will be most effective. In this study, researchers have studied the effect of audience personality on fixation, product knowledge, and annoyance, using different types of product presenters in video ads. The results from data analysis indicate that “Agreeableness” personality has significant negative relation with annoyance feeling towards video ads. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.162 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.title | ผลกระทบของบุคลิกภาพของผู้ชม ที่มีต่อการตรึงสายตา ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและความรำคาญเมื่อประเภทของผู้นำเสนอบนวิดีโอโฆษณาแตกต่างกัน | - |
dc.title.alternative | Effect of Audience Personality on Fixation, Product Knowledge and Annoyance When Using Different Types of Product Presenters in Video Ads | - |
dc.type | Thesis | - |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.email.advisor | Janjao.M@Chula.ac.th,janjao@cbs.chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Pimmanee.R@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.THE.2016.162 | - |
Appears in Collections: | Acctn - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5681549526.pdf | 3.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.