Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58265
Title: | บทบาทการเป็นตัวแปรส่งผ่านของการรับรู้ความสามารถในการเป็นบิดามารดาในความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของบิดามารดาในพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของบุตรออทิสติกกับปัญหาทางจิตใจของบิดามารดา |
Other Titles: | The mediating role of parental self-efficacy in the relationship between parental perception of autistic child problem behaviors and parental psychological distress |
Authors: | เอื้อจิต พูนพนิช |
Advisors: | สมบุญ จารุเกษมทวี |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
Advisor's Email: | Somboon.J@Chula.ac.th,somboon.kla@gmail.com |
Subjects: | บิดามารดาและบุตร เด็กออทิสติก Parent and child Autistic children |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทการเป็นตัวแปรส่งผ่านของการรับรู้ความสามารถในการเป็นบิดามารดา ในความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของบิดามารดาในพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของบุตรออทิสติกกับปัญหาทางจิตใจของบิดามารดา โดยผู้เข้าร่วมการวิจัยคือ บิดาและมารดา จำนวน 119 คน (มารดา 83.2%) ที่มีบุตรเป็นออทิสติกอายุระหว่าง 3-12 ปี (อายุเฉลี่ย 7.08 ปี, เพศชาย 81.5%) และเป็นผู้ดูแลหลัก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) มาตรวัดปัญหาทางจิตใจของบิดามารดา (ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และความเครียด) 2) มาตรวัดการรับรู้ของบิดามารดาในพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของบุตรออทิสติก และ 3) มาตรวัดการรับรู้ความสามารถในการเป็นบิดามารดา ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และ PROCESS ในการวิเคราะห์สหสัมพันธ์และการวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่านอย่างง่าย (Simple Mediation Analysis) โดยผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ความสามารถในการเป็นบิดามารดาเป็นตัวแปรส่งผ่าน ระหว่างความสัมพันธ์ของการรับรู้ของบิดามารดาในพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของบุตรออทิสติกกับปัญหาทางจิตใจของบิดามารดา (b = 0.13, 95% Cl [0.002, 0.388]) นักจิตวิทยาและบุคลากรด้านการศึกษาพิเศษหรือสุขภาพจิตสามารถนำองค์ความรู้จากผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการสร้างโปรแกรมให้ความช่วยเหลือแก่บิดามารดาที่มีบุตรออทิสติก โดยมุ่งเน้นไปที่การรับรู้ความสามารถในการเป็นบิดามารดาเพื่อป้องกันและลดแนวโน้มในการเกิดปัญหาทางจิตใจ |
Other Abstract: | The present study aimed to examine the mediating role of parental self-efficacy in the relationship between parental perception of autistic child problem behaviors and parental psychological distress. Participants were 119 parents (mothers 83.2%) who were the main caregivers of children diagnosed with autism. The children were between 3-12 years old (M age = 7.08 years old, boys 81.5%). Instruments included 1) Depression Anxiety Stress Scales, 2) Autism Spectrum Disorder–Behavior Problems for Children Scale, and 3) Parenting Sense of Competence Scale (i.e. Parental Self-efficacy Subscale). Data were analyzed using SPSS and PROCESS. Findings indicated that parental self-efficacy mediated the association between parental perception of autistic child problem behaviors and parental psychological distress (b = 0.13, 95% Cl [0.002, 0.388]). Findings suggest that psychologists, mental health workers, and special education workers can enhance parental self-efficacy as a method for preventing and reducing psychological distress of parents with autistic children. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58265 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.794 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.THE.2017.794 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5777628038.pdf | 5.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.