Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58276
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิรภัสสรศ์ วงศ์ทองดี-
dc.contributor.authorอรณิชา เสตะคุณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-04-11T01:35:22Z-
dc.date.available2018-04-11T01:35:22Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58276-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน 2) เพื่อทราบระดับประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนตามการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง 3) เพื่อสำรวจปัญหาอุปสรรคของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และ 4) เพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรุงการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน โดยศึกษาจากระบบการพัฒนาข้าราชการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (HRD e-Learning) ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเข้ารับการอบรมในระบบดังกล่าว จำนวน 331 คน ซึ่งเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการทดสอบค่าเฉลี่ย ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัจจัยด้านคุณลักษณะของผู้เข้าอบรม (ด้านแรงจูงใจในการเรียนรู้ และด้านความสามารถในการเรียนรู้) มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. 2) ปัจจัยด้านคุณลักษณะการออกแบบการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ด้านการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ด้านการออกแบบการนำเสนอเนื้อหา และด้านการร่วมมือและแบ่งปัน) มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. 3) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายในหน่วยงาน (ด้านโอกาสในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้) มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. 4) ประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.พ. ตามการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study the factors affecting e-Learning outcomes, 2) to evaluate e-Learning outcomes in accordance with the perception of sampling participants, 3) to explore e-Learning’s problems, and 4) to provide guidelines for improving e-Learning system. This research aimed to study HRD e-Learning system of the Office of the Civil Service Commission (OCSC), initiated to develop government officers. The sample group was 331 Thai’s government officers who participated in self-development employed e-Learning system. The designed e-questionnaires were used as a research instrument. The collected data were analyzed by using frequency, percentage, arithmetic means, standard deviation, multiple regression analysis and one sample t-test. The results show that 1) the trainee characteristics factors (motivation to learn and ability to learn) significantly influenced e-Learning system outcomes, 2) the e-Learning system program design factors (creating a learning environment, the application of learning theories, the design format to deliver learning contents, and the collaboration and sharing) also significantly influenced e-Learning system outcomes, 3) the organization environment factors (the opportunities to use) also significantly influenced the e-Learning system outcomes, and 4) the e-Learning system outcomes or the effectiveness of OCSC’s e-Learning on overall participants’ perception was at highest levels.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1182-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectข้าราชการพลเรือน-
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์-
dc.subjectการเรียนรู้-
dc.subjectPublic officers-
dc.subjectDigital media-
dc.subjectLearning-
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์-
dc.title.alternativeFactors affecting e-learning outcomes-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineรัฐประศาสนศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorSirapatsorn.W@Chula.ac.th,sirapatsorn@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2017.1182-
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5780632824.pdf6.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.