Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58722
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ เหมชะญาติ-
dc.contributor.authorวราลี ถนอมชาติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-05-11T01:17:35Z-
dc.date.available2018-05-11T01:17:35Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58722-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาล 3 ด้าน ได้แก่ การรู้จักองค์ประกอบหนังสือ การจดจำคำศัพท์ และการเข้าใจสถานการณ์ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอายุ 5 – 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าเรือจ้าง จำนวน 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน จำนวน 25 คน และกลุ่มควบคุมที่ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาแบบปกติ จำนวน 25 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีความสามารถในขั้นก่อนการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effects of literature – based language provision on kindergarteners‘ pre – reading ability in 3 aspects : concept of book, word recognition, and situation comprehension. The samples were 50 kindergarteners at the age of five to six years in Bantharuajang school. The samples were divided into two groups : 25 children each for the experimental group receiving the literature – based language provision and the control group receiving the conventional activities for 10 weeks. The research instrument was the test of pre – reading ability of kindergarteners. The data was analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The research result was found that after the field, the scores on pre-reading abilities of the experimental group were significantly higher than those of from control group at the .01 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.689-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการอ่านขั้นก่อนประถมศึกษาen_US
dc.subjectวรรณกรรมสำหรับเด็กen_US
dc.subjectReading (Preschool)en_US
dc.subjectChildren's literatureen_US
dc.titleผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาลen_US
dc.title.alternativeEffects of literature-based language provision on kindergarteners' pre-reading abilityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorworawan.h@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.689-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
waralee_th_front.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
waralee_th_ch1.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
waralee_th_ch2.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open
waralee_th_ch3.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
waralee_th_ch4.pdf350 kBAdobe PDFView/Open
waralee_th_ch5.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
waralee_th_back.pdf8.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.