Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58722
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรวรรณ เหมชะญาติ | - |
dc.contributor.author | วราลี ถนอมชาติ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2018-05-11T01:17:35Z | - |
dc.date.available | 2018-05-11T01:17:35Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58722 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาล 3 ด้าน ได้แก่ การรู้จักองค์ประกอบหนังสือ การจดจำคำศัพท์ และการเข้าใจสถานการณ์ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอายุ 5 – 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าเรือจ้าง จำนวน 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน จำนวน 25 คน และกลุ่มควบคุมที่ใช้การจัดประสบการณ์ทางภาษาแบบปกติ จำนวน 25 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีความสามารถในขั้นก่อนการอ่านสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study effects of literature – based language provision on kindergarteners‘ pre – reading ability in 3 aspects : concept of book, word recognition, and situation comprehension. The samples were 50 kindergarteners at the age of five to six years in Bantharuajang school. The samples were divided into two groups : 25 children each for the experimental group receiving the literature – based language provision and the control group receiving the conventional activities for 10 weeks. The research instrument was the test of pre – reading ability of kindergarteners. The data was analyzed by using arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The research result was found that after the field, the scores on pre-reading abilities of the experimental group were significantly higher than those of from control group at the .01 level. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.689 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การอ่านขั้นก่อนประถมศึกษา | en_US |
dc.subject | วรรณกรรมสำหรับเด็ก | en_US |
dc.subject | Reading (Preschool) | en_US |
dc.subject | Children's literature | en_US |
dc.title | ผลของการจัดประสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในขั้นก่อนการอ่านของเด็กอนุบาล | en_US |
dc.title.alternative | Effects of literature-based language provision on kindergarteners' pre-reading ability | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การศึกษาปฐมวัย | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | worawan.h@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.689 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
waralee_th_front.pdf | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_ch1.pdf | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_ch2.pdf | 5.44 MB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_ch3.pdf | 1.76 MB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_ch4.pdf | 350 kB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_ch5.pdf | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open | |
waralee_th_back.pdf | 8.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.