Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59226
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีราภรณ์ รติธรรมกุล-
dc.contributor.authorสุธาสินี ปิยพสุนทรา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2018-06-26T09:01:53Z-
dc.date.available2018-06-26T09:01:53Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59226-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractศึกษาพัฒนาการทางภาษาในเรื่องเล่าของเด็กไทย 4 กลุ่มอายุคือ 4 6 9 และ 11 ปีโดยเปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ โดยศึกษาใน 3 แง่มุม คือ ศึกษาลักษณะของความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์อันประกอบด้วยความสัมพันธ์เชิงระบบกับความสัมพันธ์เชิงโครงสร้าง ศึกษาการผสานกันทางไวยากรณ์จากหน่วยซับซ้อน และศึกษาสหสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการด้านความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์กับการผสานกันทางไวยากรณ์ พบว่าชนิดของคำและจำนวนที่ปรากฏในอนุพากย์ รวมถึงจำนวนอนุพากย์ในหน่วย คือ ศึกษาลักษณะของความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์อันประกอบด้วยความสัมพันธ์เชิงลดหลั่นของอนุพากย์ในหน่วยซับซ้อนนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มอายุที่มากขึ้น และเด็กวัย 9 และ 11 ปี มีลักษณะหลายประการใกล้เคียงกับผู้ใหญ่มากกว่าเด็กวัย 4 และ 6 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์และการผสานกันทางไวยากรณ์ได้ทดสอบแบบสองทางในรูปของเมตริกสหสัมพันธ์ระหว่างค่าความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์และค่าการผสานกันทางไวยากรณ์ทุกกลุ่มอายุ พบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกหรือแปรผันตามกันที่ 0.54 (p < 0.01) ผลการวิจัยช่วยให้ความกระจ่างว่าความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์และการผสานกันทางไวยากรณ์นับเป็นลักษณะที่สะท้อนพัฒนาการทางภาษาของเด็กได้en_US
dc.description.abstractalternativeStudies language development of Thai children narratives aged 4 6 9 and 11 years old comparing to adults in 3 aspects. Describes the characterization of syntactic complexity, including both paradigmatic complexity and structural complexity, studies grammatical integration of complex units and examines the correlation between the development of syntactic complexity and the grammatical integration. It was found that types and number of words, total number of clauses in complex units and tree diagram of each complex unit was likely to increase with age. In terms of syntactic complexity and grammatical integration the 9-year-old and 11-year-old groups were more similar to adults than the 4-year-old and 6-year-old groups were. The correlation between the values of syntactic complexity and grammatical integration was found to be positive 0.54 (p<0.01) The result was statistically significant for all age groups. This research helps to support the idea that the syntactic complexity and grammatical integration can reflect the language development of children s language development.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1173-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็ก -- ภาษาen_US
dc.subjectภาษาไทย -- วากยสัมพันธ์en_US
dc.subjectภาษาไทย -- ไวยากรณ์en_US
dc.subjectการเล่าเรื่องen_US
dc.subjectChildren -- Languageen_US
dc.subjectThai language -- Semanticsen_US
dc.subjectThai language -- Grammar, Comparativeen_US
dc.subjectNarration (Rhetoric)en_US
dc.titleพัฒนาการของความซับซ้อนทางวากยสัมพันธ์และการผสานกันทางไวยากรณ์ในเรื่องเล่าของเด็กไทยen_US
dc.title.alternativeThe development of syntactic complexity and grammatical integration in Thai children's narrativesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineภาษาศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTheeraporn.R@Chula.ac.th-
dc.description.publicationแฟ้มข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Full Text) ชื่อเรื่องนี้เป็นแฟ้มข้อมูลของนิสิตเจ้าของวิทยานิพนธ์ที่ส่งผ่านทางบัณฑิตวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.1173-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suthasinee Piyapasuntra.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.