Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59241
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์-
dc.contributor.authorอาภาพร กระโหมวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2018-06-28T07:39:50Z-
dc.date.available2018-06-28T07:39:50Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59241-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์และใช้การ สังเกตในการเก็บรวบรวมข้อมูลปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการที่พักสัมผัส วัฒนธรรมชนบทที่ผ่านการประเมินมาตรฐานที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทของสำนักพัฒนาการ ท่องเที่ยวมาแล้ว 3 ประเภท คือ 1. ประเภทสัมผัสวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ได้แก่ บางน้ำผึ้งโฮมสเตย์ จังหวัด สมุทรปราการ จำนวน 9 หลัง 2. ประเภทสัมผัสการเกษตร ได้แก่ ที่พักสัมผัสวัฒนธรรม ชนบทกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรี จังหวัดจันทบุรี จำนวน 7 หลัง 3. ประเภทสัมผัสธรรมชาติ ได้แก่ ที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทของชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา จำนวน 30 หลัง ซึ่งผู้วิจัยได้นำแบบสังเกตไปหาค่าความเชื่อถือได้ โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’s α - Coefficient)ได้ค่าความเชื่อถือได้ เท่ากับ .97 และใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูลทั่วไปและความเป็นมาของที่ พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบททั้ง 3 แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสังเกตโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและค่า ร้อยละ และนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์เชิงสังเคราะห์ นำเสนอผล การวิเคราะห์ในรูปความเรียงเกี่ยวกับความเป็นมาและข้อมูลทั่วไป ผลการวิจัยปรากฏว่า1. ความเป็นมาและข้อมูลทั่วไปของที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทในการวิจัยครั้งนี้มีลักษณะ การก่อตั้งคล้ายกัน คือ มีกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ ก่อนแล้วจึงก่อตั้งเป็นที่พักสัมผัสวัฒนธรรม ชนบทขึ้นมาภายหลัง มีการจัดการด้านการบริหารที่มีโครงสร้างการบริหารที่ไม่แตกต่างกัน และได้ ผ่านการประเมินมาตรฐานที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทไทยมาแล้ว 2. ที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทในการวิจัยครั้งนี้ให้ความสำคัญมากต่อการประกอบกิจการ ทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านที่พัก ด้านอาหารและโภชนาการ ด้านความปลอดภัย ด้านการบริหารจัดการ ด้านกิจกรรมท่องเที่ยว ด้านสภาพแวดล้อม ด้านมูลค่าเพิ่ม และด้านการส่งเสริมการตลาด ทั้งภาพรวมและจำแนกเป็นรายข้อen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the factors affecting the success in homestay management. The research type was qualitative research and the data collection was carried out by interview and observation about the factors affecting the success in homestay management which had been approved by the homestay standard assessment of the Office of Tourism Development for 3 types as follow: 1) Cultural and way of life perception which included 9 Bang Nam Peung Homestays of Samutprakarn province 2) Agricultural perception which included 7 home stays of Community enterprise group of community agricultural reservation tourism Khao Baisri of Jantaburi provinces and 3) Natural perception which included 30 homestays of Reservation tourism club of Koh Yao Noi of Pang-Nga province. The reliability was carried out by means of Cronbach’s α – Coefficient and it was equal to .97. Questionnaires were collected for general data and backgrounds of all 3 home stay types. The data were analyzed by using mean, standard deviation and percentage. The interviewed data were analyzed by synthesis and represent the analysis results in the form of composition about backgrounds and general data. The research results revealed that: 1. The backgrounds and general data of the homestays in this research had similar establishment background such as having been other tourism activities before the home stay establishment, similar management structure and had already been approved by the home stay or Thai rural standard assessment. 2. The homestays in this study emphasized all 8 aspects of management as follows; residential aspect, food and nutrition aspect, safety aspect, management aspect, tourism aspect, environment aspect, added value aspect and marketing support aspect both overall and each aspect.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.331-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความสำเร็จทางธุรกิจen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงนิเวศen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวโดยชุมชนen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงเกษตรen_US
dc.subjectโฮมสเตย์en_US
dc.subjectSuccess in businessen_US
dc.subjectEcotourismen_US
dc.subjectHeritage tourismen_US
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบทen_US
dc.title.alternativeA study of factors affecting success in home stay managementen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.331-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Apaporn Krahomwong.pdf24.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.