Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59347
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รุ่งนภา พิตรปรีชา | - |
dc.contributor.author | กันต์หทัย เกษชุมพล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2018-08-22T15:04:07Z | - |
dc.date.available | 2018-08-22T15:04:07Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59347 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัย, 2553 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั้งหมด 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาการนำเสนอเนื้อหาสารในตัวอย่างภาพยนตร์เพื่อการส่งเสริมการตลาดของภาพยนตร์ไทย 2) เพื่อศึกษาการใช้สารเพื่อการโน้มน้าวใจในตัวอย่างภาพยนตร์เพื่อการส่งเสริมการตลาดของภาพยนตร์ไทย และ 3) เพื่อศึกษาลักษณะเด่นร่วมกันในตัวอย่างภาพยนตร์เพื่อการส่งเสริมการตลาดของภาพยนตร์ไทยแต่ละประเภทของภาพยนตร์ โดยการวิเคราะห์เนื้อหาในตัวอย่างภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย จำนวน 50 เรื่อง ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี พ.ศ. 2540-2553 ทั้งสิ้น โดยตัวอย่างภาพยนตร์กลุ่มตัวอย่างนี้จะแบ่งได้เป็น 6 ประเภทของภาพยนตร์ ได้แก่ ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์บู๊ ภาพยนตร์ตลก ภาพยนตร์รักวัยรุ่น ภาพยนตร์ผีสยองขวัญ และภาพยนตร์แอนิเมชั่น การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้กรอบแนวคิดองค์ประกอบของตัวอย่างภาพยนตร์ การเล่าเรื่องในภาพยนตร์และการสร้างสารเพื่อการโน้มน้าวใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) ส่วนที่เป็นภาพส่วนใหญ่ใช้ภาพที่สามารถเล่าเรื่องได้และแสดงความโดดเด่นที่ต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่น ส่วนที่เป็นเสียงใช้เสียงพูดประกอบดนตรีหรือเพลงเทคนิคการตัดตรง เป็นที่นิยมที่สุด และใช้การเล่าเรื่องด้วยภาพและเสียงพูดประกอบดนตรีหรือเพลง 2) ประเด็นหลักที่ใช้การสร้างสารเพื่อการโน้มน้าวใจคือ ด้านเรื่องราวที่สามารถดึงดูดใจได้ โดยใช้กลจูงใจโดยใช้อารมณ์ การนำเสนอชื่อนักแสดงที่ความสามารถ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ที่เคยมีชื่อเสียงเฉพาะประเภทของภาพยนตร์นั้นๆ และ 3) ลักษณะเด่นของตัวอย่างภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์คือการนำเสนอภาพฉากที่ยิ่งใหญ่สมจริงและการใช้เทคนิคพิเศษ ภาพยนตร์บู๊คือการใช้ภาพฉากแอ็คชั่นและความสามารถในการต่อสู้ของนักแสดง ภาพยนตร์ตลกคือการนำเสนอมุขตลก ฉากตลก และการนำเสนอนักแสดงตลกที่มีชื่อเสียง ภาพยนตร์รักวัยรุ่นคือการนำเสนอประเด็นเรื่องราวที่โดนใจ ภาพยนตร์ผีสยองขวัญคือการนำเสนอภาพฉากของความน่ากลัว และภาพยนตร์แอนิเมชั่นคือการนำเสนอภาพสีสันสดใสสมจริง และเรื่องราวสนุกสนานในแนวแฟนตาซี | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research are as follows: 1) To study the presentation of message in Thai movie trailers for marketing promotion 2) To study the use of persuasive message in Thai movie trailers for marketing promotion and 3) To study the similarity of Thai movie trailers in each genre of movies. The research method relies on content analysis of 50 movie trailers which can categorize into 6 genres: historical, action, comedy, romantic-comedy, horror and animation. The analysis based upon 3 concepts: element of movie trailer, film narrative and message design for public relations. The results of this research are as follows : 1) Visual part is a consist of storytelling scene and outstanding scene of the movie, audio part is the use of dialogue and music for sounds, cut technique is the most popular in editing technique and narration part is a use of vision and dialogue along with music. 2) Persuasive message in movie trailer created by 3 factors of content and structure of message; drama, message appeal, presentation of famous actor or director. 3) similarity of historical movie trailers are presentation of spectacle scene and special effect, similarity of action movie trailers are presentation of action scene and capability of actor, similarity of comedy movie trailers are the use of funny scene and presentation of comedian actor or director, the similarity of romantic-comedy movie trailers is presentation of romantic scene, similarity of horror movie trailer is presentation of horror scene and similarity of animation movie trailer is presentation of spectacle scene in fantasy. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.144 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ภาพยนตร์ไทย | en_US |
dc.subject | การเล่าเรื่อง | en_US |
dc.subject | การสื่อสารในภาพยนตร์ | en_US |
dc.subject | ภาพยนตร์ -- การประชาสัมพันธ์ | en_US |
dc.subject | ภาพยนตร์ -- การตลาด | en_US |
dc.subject | Motion pictures, Thai | en_US |
dc.subject | Narration (Rhetoric) | en_US |
dc.subject | Communication in motion pictures | en_US |
dc.subject | Motion pictures -- Public relations | en_US |
dc.subject | Motion pictures -- Marketing | en_US |
dc.title | การนำเสนอเนื้อหาสารในตัวอย่างภาพยนตร์เพื่อการส่งเสริมการตลาดภาพยนตร์ไทย | en_US |
dc.title.alternative | Message presentation in Thai movie trailers for marketing promotion | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การประชาสัมพันธ์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Rungnapar.P@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.144 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kanhathai Ketchumpol.pdf | 24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.