Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59855
Title: การนำเสนอหลักสูตรรายวิชาพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมีน้ำใจนักกีฬาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: PROPOSED PHYSICAL EDUCATION COURSE TO PROMOTE SPORTMANSHIP OF UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS
Authors: นิศาชล ภาวงศ์
Advisors: ภารดี ศรีลัด
สุธนะ ติงศภัทิย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: suthana.t@chula.ac.th
Suthana.T@Chula.ac.th
Subjects: พลศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Physical education and training -- Study and teaching (Secondary)
Issue Date: 2560
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการจำเป็นของหลักสูตรรายวิชาพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมีน้ำใจนักกีฬาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อนำเสนอร่างหลักสูตรรายวิชา พลศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมีน้ำใจนักกีฬาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 525 คน แบ่งเป็น ครูพลศึกษาและผู้บริหาร โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไป 180 ชุด ได้กลับคืนมา 140 ชุด คิดเป็นร้อยละ 77.78 โดยเป็นแบบสอบถามของผู้บริหาร 20 ชุด แบบสอบถามของครูพลศึกษา 120 ชุด และส่งแบบสอบถามให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 450 ชุด ได้กลับคืนมา 385 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.56 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ พบว่า ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องรวมของผู้บริการและครูพลศึกษาเท่ากับ 0.73 และได้ค่าดัชนีความสอดคล้องรวมของนักเรียนเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้รายวิชาพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมีน้ำใจนักกีฬาประกอบด้วย 4 ด้านคือ ด้านการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ด้านการกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สภาพ ปัญหาโดยรวมพบว่า ผู้บริหารมีสภาพ ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการกำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีสภาพ ปัญหาอยู่ในระดับมาก ขณะที่ความต้องการจำเป็นในทุกด้านอยู่ในระดับมาก และ พบว่า ครูพลศึกษามีสภาพ ปัญหาโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีสภาพ ปัญหาอยู่ในระดับมาก ขณะที่ความต้องการจำเป็นในทุกด้านอยู่ในระดับมาก และนอกจากนี้พบว่านักเรียนมีสภาพ ปัญหา และความต้องการจำเป็นในทุกด้านอยู่ในระดับมาก 2) การนำเสนอหลักสูตรรายวิชาพลศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมีน้ำใจนักกีฬาประกอบด้วย จุดมุ่งหมายหลักสูตร โครงสร้างรายวิชา จุดประสงค์ของรายวิชาน้ำใจนักกีฬา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน คำอธิบายรายวิชา ประมวลรายวิชา และการวัดและการประเมินผล
Other Abstract: This research’s purposes are as follows; 1) To study circumstances, problems, and needs of a Physical Education syllabus in order to reinforce good sportsmanship of senior high school students. 2.) To propose a physical education syllabus in order to reinforce good sportsmanship of senior high school students by having 525 students from a sample group. Managers are separated, Physical Education teachers for 140. The percentage of 77.78 form 180 and opper secondary school student for 385 people. The percentage of 85.56 form 450. The measurement used in the research is a survey of opinions and suggestions which is analyzed by the average deviation. The result found that 1) Physical Education management in order to reinforce good sportsmanship consists of 4 aspects; expected learning objectives, a course syllabus planning, an activity arrangement, and learning measurement and evaluation. Overall problems found that managers have a problem at a moderate level. When each aspect is analyzed, the results come up with a course syllabus planning and learning measurement and evaluation are at a high level whereas the needs of every aspect are at a high level as well. Also, Physical Education teachers have overall problems level as moderate. When each aspect is analyzed, an activity arrangement and learning measurement and evaluation are at a high level whereas the needs of every aspect are at a high level. Besides, Students are found to have problems and needs in every aspect at a high level. 2) to purposed of physical education curriculum in order to reinforce good sportsmanship consists of objectives, a course structure, purposes of sportsmanship, activity tasks, learning media, syllabus management, an explanation of subjects, course syllabus, measurement and evaluation
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษาและพลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59855
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1575
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2017.1575
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5983336827.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.