Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61129
Title: การออกแบบเรขศิลป์สำหรับร้านกาแฟพรีเมียมของคนไทยในรูปแบบแฟรนไชส์
Other Titles: Graphic design for Thai premium coffee shop franchising
Authors: อัครพล นาคสวัสดิ์
Advisors: ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Suppakorn.D@Chula.ac.th
Subjects: การออกแบบกราฟิก
บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
ร้านกาแฟ -- การตกแต่ง
ภาพลักษณ์องค์การ
ร้านกาแฟ -- การออกแบบตกแต่ง
Graphic design
Containers -- Design
Coffee shops -- Decoration
Corporate image
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาเรื่องการออกแบบเรขศิลป์ร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพในระบบแฟรนไชส์มีวัตถุประสงค์ของงานวิจัยคือ 1.เพื่อหากลยุทธ์ในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพ 2.เพื่อหาแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่เหมาะสมกับร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพ 3.เพื่อหาองค์ประกอบทางเรขศิลป์ของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพสำหรับใช้ในการออกแบบภาพลักษณ์องค์กรและบรรจุภัณฑ์ โดยอาศัยทฤษฎีภาพต้นแบบ (Archetypes) การวิจัยนี้อาศัยการเก็บข้อมูลแบบไม่เฉพาะเจาะจง การเก็บข้อมูลวิจัยครั้งนี้อาศัยตัวอย่างความไม่น่าจะเป็นและแบบสอบถามถูกใช้ในการเก็บข้อมูลและแบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลอาศัยวิถีชีวิตของผู้บริโภคและพฤติกรรม หลังจากนั้นแบบสอบถามอีกหลายชุดถูกพัฒนาขึ้นโดย ผู้วิจัยได้แจกจ่ายไปยังผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดจำนวน 6 ท่าน นักออกแบบภาพลักษณ์องค์กร 6 ท่าน เพื่อชี้ให้เห็นองค์ประกอบ ภาพลักษณ์และทัศนธาตุที่เหมาะสม ผลของงานวิจัยพบว่า Allussive Mark คือ ตราสัญลักษณ์ที่ใช้องค์ประกอบภาพของ สิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับประวัติ ประเภทและลักษณะพิเศษขององค์กร และนำเสนอในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ ผลของการวิจัยสามารถชี้ให้เห็นดังนี้ 1. กลยุทธ์ทางการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพได้แนวคิดหลักว่า ห้องสมุดสุขภาพ (Health Library) ซึ่งแบ่งเป็นบุคลิกภาพได้ 3 แนวทางได้แก่ 1. Seeker 2.Companion 3.Earth Mother 2.แนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่เหมาะสม ได้แก่ การใช้ตราสัญลักษณ์ที่มีความเกี่ยวพันกับประวัติ ประเภทลักษณะพิเศษขององค์กรแล้วนำมาเสนอในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ (Allusive Mark) 3. องค์ประกอบทางเรขศิลป์ที่เหมาะสมได้แก่ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ และตัวอักษรภาษาไทยใช้ตัวไม่มีเชิง (Sans Serif), ใช้รูปทรงอิสระ, สี คือ เอิร์ทโทน และใช้ภาพถ่าย
Other Abstract: The research objective is to discover an appropriate corporate identity for a quality, health conscious coffee shop. The key objectives are: 1) to recognize the graphic design strategies for the coffee shop 2) to determine the type of corporate identity appropriate for the health conscious coffee shop 3) to indicate design elements for a corporate identity using the Archetype theory. Non-Purposive sampling technique and questionnaires are employed for data collection based on consumer behaviors and lifestyles of the target groups. The questionnaires, developed by a researcher, were administrated to six corporate identity designers and six marketing specialists to recognize strategies, appropriate characteristics and design elements for a corporate design of the up-scale, health conscious coffee shop. The research found that: 1.The design strategies for corporate identity were: 1) Seeker 2) Companion and 3) Earth Mother 2.The allusive mark was the appropriate principle for the corporate identity design for the coffee shop. 3.The appropriate elements were sans serif typefaces, free forms, earth tones and photographic images.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นฤมิตศิลป์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61129
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1392
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1392
Type: Thesis
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Akaraphol Naksawat.pdf7.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.