Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6140
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วีณา จีระแพทย์ | - |
dc.contributor.author | เนตรชนก หาระสาร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2008-03-03T08:36:30Z | - |
dc.date.available | 2008-03-03T08:36:30Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741739079 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6140 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en |
dc.description.abstract | เปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการตนเองที่โรงเรียนของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด ก่อนและหลังได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาล ร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการตนเอง ที่โรงเรียนของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด กลุ่มที่ได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาลร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับกลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดอายุ 7-12 ปี ที่มารับการรักษาที่คลินิกโรคภูมิแพ้ แผนกผู้ป่วยนอก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยการจับคู่อายุและเพศเหมือนกัน ได้เป็นกลุ่มละ 20 คน กลุ่มทดลองได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาลร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการพยาบาลระบบสนับสนุนการจัดการโรคหอบหืด และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสถานการณ์จำลองเรื่องการจัดการโรคหอบหืดด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการจัดการตนเองที่โรงเรียน ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการจัดการตนองที่โรงเรียนของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด ภายหลังได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาล ร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ดีกว่าก่อนได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาลร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมการจัดการตนเองที่โรงเรียน ของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดกลุ่ม ที่ได้รับระบบสนับสนุนทางการพยาบาล ร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนดีกว่า กลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | To compare self management behavior at school of school-aged children with asthma before and after received supportive nursing system combined with computer assisted instruction, and to compare self management behavior at school of school-aged children with asthma between the group received supportive nursing system combined with computer assisted instruction and the group received routine teaching. Subjects consisted of 40 school-aged children with asthma who received treatment at allergy clinic, Out-Patient Department, Queen Sirikit National Institute of Child Health. They were assigned into group by matching age and sex. There were 20 patients in each group. The experimental instrument was the nursing care plan of supportive nursing system on asthma management and the computer assisted instruction title "asthma self management". The instrument for collecting data was self management behavior questionnaire which was content validated and tested for reliability at .88. Data were analyzed by mean, standarddeviation, and t-test. The major findings were as follows 1. The self management behavior at school of school-aged children with asthma after received the supportive nursing system combined with computer assisted instruction was higher than before received the supportive nursing system combined with computer assisted instruction at a significant level of .05. 2. The self management behavior at school of school-aged children with asthma received the supportive nursing system combined with computer assisted instruction was higher than those who received routine teaching at a significant level of .05. | en |
dc.format.extent | 1048266 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | หืดในเด็ก | en |
dc.subject | การจัดการตนเอง (จิตวิทยา) | en |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | en |
dc.title | ผลของระบบสนับสนุนทางการพยาบาลร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การจัดการโรคหอบหืดด้วยตนเองต่อพฤติกรรมการจัดการตนเอง ที่โรงเรียนของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด | en |
dc.title.alternative | The effect of supportive nursing system combined with computer assisted instruction, title "asthma self management" on self-management behavior at school of school-aged children with asthma | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | พยาบาลศาสตร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Veena.J@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Nurse - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Natechanok.pdf | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.