Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6159
Title: การศึกษาผลของสารสกัดของว่านหางจระเข้ต่อระดับเอนไซม์อัลคาลินฟอสฟาเตส และการตกผลึกของสารอนินทรีย์ในเซลล์สร้างกระดูกที่แยกจากไขกระดูก : รายงานผลงานวิจัย
Other Titles: The Effect of aloe vera gel extract on the enzyme level of alkaline phosphatase and calcification in osteoblasts derived from the bone marrow stromal cell
Authors: พสุธา ธัญญะกิจไพศาล
Email: pthunyak@hotmail.com
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะทันตแพทยศาสตร์
Subjects: โรคปริทันต์
อัลคาไลน์ฟอสฟาเทส
ว่านหางจระเข้
เซลล์สร้างกระดูก
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์ลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การสร้างกระดูกขึ้นมาใหม่ เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการรักษาและฟื้นฟูสภาพการทำงานของอวัยวะและร่างกายจากโรคที่ทำลายกระดูก เช่น โรคปริทันต์และภาวะโรคกระดูกพรุน โดยทั่วไปขั้นตอนการสร้างกระดูก ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนที่ต่อเนื่องกัน คือ การแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ การพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์สร้างกระดูก และการตกตะกอนสารอนินทรีย์ วัตถุประสงค์ของการทดลองครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของสารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ ที่มีต่อการเพิ่มจำนวนเซลล์ การทำงานของเอนไซม์และระดับอาร์เอ็นเอนำรหัสของเอนไซม์อัลคาลินฟอสฟาเตส รวมทั้งการตกตะกอนของสารอนินทรีย์ของเซลล์สร้างกระดูกที่แยกจากไขกระดูก ผลการทดลองพบว่า สารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ ที่ระดับความเข้มข้น 10, 20 และ 50 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีผลกระตุ้นการเพิ่มจำนวนเซลล์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ที่ระดับความเข้มข้น 50 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีผลลดระดับอาร์เอ็นเอนำรหัสและโปรตีนของเอนไซม์อัลคาลินฟอสฟาเตส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อทดสอบเป็นเวลา 3 และ 7 วัน ตามลำดับ ในขณะที่สารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ที่ระดับความเข้มข้น 1, 5, และ 20 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร ไม่มีผลต่อระดับอาร์เอ็นเอนำรหัสและการทำงานของเอนไซม์อัลคาลินฟอสฟาเตสอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อทดสอบเป็นเวลา 3 และ 7 วัน สารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ที่ระดับความเข้มข้น 1, 5, 10 และ 20 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการตกตะกอนสารอนินทรีย์ เมื่อทดสอบเป็นเวลา 21 วัน ผลการทดลองได้เสนอแนะว่า สารสกัดส่วนวุ้นของว่านหางจระเข้ที่ระดับความเข้มข้น 10 และ 20 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีผลกระตุ้นการเพิ่มจำนวนเซลล์ แต่ไม่มีผลต่อระดับเอนไซม์อัลคาลินฟอสฟาเตสและการตกตะกอนสารอนินทรีย์ในเซลล์สร้างกระดูก
Other Abstract: Bone regeneration is an important step for reconstruction of destructive tissues from bone disease such as periodontitis and osteoporosis. Generally, the bone formation is composed of 3 consecutive steps including cell proliferation, osteoblast differentiation and mineralization. Objectives of this study were to investigate the effect of aloe vera gel extract on primary bone marrow proliferation, the activity and mRNA level of enzyme alkaline phosphatase, and mineralization, respectively. The aloe vera gel extract, at protein concentrations 10, 20 and 50 microgram/ml, significantly stimulated cell proliferation. Aloe vera gel, at 50 microgram/ml, significantly reduced the mRNA level and enzyme activity of alkaline phosphatase at 3 and 7 day, respectively. Aloe vera gel, at 1, 5, 10 and 20 microgram/ml, did not affect the mRNA level, enzyme activity of alkaline phosphatase and mineralization. These data suggested that aloe vera gel extract, at 10 and 20 microgram /ml, induced cell proliferation, neither enzyme alkaline phosphatase expression nor mineralization in osteoblast.
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6159
Type: Technical Report
Appears in Collections:Dent - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pasutha.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.