Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61994
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์กับเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
Other Titles: Relationship between attitude towards science teaching and scientific attitude of secondary school science teachers
Authors: พิมพ์มาศ สุทธนารักษ์
Advisors: จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์
ครูมัธยมศึกษา -- ทัศนคติ
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์กับเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ระหว่างครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์การสอนต่างกัน 3. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ระหว่างครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีการศึกษา 2525 จำนวน 350 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบวัดเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์มาหาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ระหว่างกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งจำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอน โดยวิธีการทดสอบค่าทีและวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. เจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์และเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. ครูวิทยาศาสตร์ที่มีเพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีเจตคติต่อการสอนวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ครูวิทยาศาสตร์ที่มี เพศ อายุ และประสบการณ์ในการสอนต่างกันมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purposes of this research were : 1. To investigate the relationship between attitude towards science teaching and scientific attitude of secondary school science teachers. 2. To compare attitude towards science teaching of secondary school science teachers who were different in sexes, ages and science teaching experiences. 3. To compare scientific attitude of secondary school science teachers who were different in sexes, ages and science teaching experiences. The subjects were 350 secondary school science teachers which were stratified randomly sampled from secondary schools in educational region six. The research instruments were Science Teaching Attitude Test and Scientific Attitude Test. The obtained data were analyzed by means of Pearson’s Product Moment Correlation, t-test and one way analysis of variance. The results of this study were as follows: 1. There was positive correlation between the science teachers’ attitude towards science teaching and their scientific attitude at the 0.01 level of significance. 2. There were no significant differences in attitude towards science teaching of the science teachers who were different in sexes, ages, and science teaching experiences at the 0.05 level. 3. There were no significant differences in scientific attitude of the science teachers who were different in sexes, ages, and science teaching experiences at the 0.05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61994
ISBN: 9745627879
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimmas_Su_front.pdf364.19 kBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_ch1.pdf330 kBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_ch2.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_ch3.pdf384.89 kBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_ch4.pdf288.74 kBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_ch5.pdf431.41 kBAdobe PDFView/Open
Pimmas_Su_back.pdf808.6 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.