Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62033
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์-
dc.contributor.authorศรีวรรณา เขียวลี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-05-30T08:25:51Z-
dc.date.available2019-05-30T08:25:51Z-
dc.date.issued2522-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62033-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการทางจริยธรรมตามทฤษฎีการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบอร์กในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา 2 กลุ่มที่มี เพศ ระดับชั้น และ สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมที่แตกต่างกัน โดยใช้แบบสอบเดอะดีไฟนิ่งอิชชูส์เทสต์ของเรสต์ซึ่งพัฒนามาจากแบบวัดจริยธรรมของโคลเบอร์ก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนสายหญิงจำนวน 480 คน ซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 จาก 12 โรงเรียนในภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างจัดเข้าตามระดับสถานสภาพทางเศรษฐกิจสังคมโดยใช้ดัชนี 3 ตัว คือ การศึกษาของบิดา อาชีพของบิดา และรายได้ของบิดามารดา นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างของค่าสถิติดังกล่าววิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสามทาง ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีพัฒนาการทางจริยธรรมสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนมัธยมศึกษาเพศชายและเพศหญิงมีพัฒนาการทางจริยธรรมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. นักเรียนมัธยมศึกษาที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมระดับสูงและระดับต่ำมีพัฒนาการทางจริยธรรมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. พบปฏิสัมพันธ์ร่วมระหว่างระดับชั้นและสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study moral development in Secondary students with different sex, education level and socio-economic status according to Kohlberg’s Theory by using Rest’s the Defining Issues Test. Subject were 480 male and female students who were studying in matayomsuksa two and matayomsuksa five from 12 secondary schools in Central Region. They were stratified with respect to socio-economic level by using the score criterion derived from 3 indices namely father’s education, father’s occupation and income of their parents. Raw data were analyzed by statistical procedures in terms of Arithmetic Mean, Standard Deviation. Three Way Analysis of Variance was utilized in testing the significance of differences of these statistics. The major findings of this study were as follows: 1. The moral development of Mathyomsuksa Five Students were significantly higher than that of Matayomsuksa Two Students. (P< .05) 2. There was no significant difference in moral development between male and female secondary students. 3. There was no significant difference in moral development between high and low socio-economic status secondary students. 4. There was a significant difference in interaction between education level and socio-economic status. (P < .05)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1979.12-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กกับศีลธรรมจรรยาen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectจริยธรรมนักเรียน-
dc.titleพัฒนาการทางจริยธรรมของนักเรียนมัธยมศึกษาในภาคกลางen_US
dc.title.alternativeMoral development of secondary students in central regionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1979.12-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sriwanna_Kh_front.pdf277.4 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_ch1.pdf653.81 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_ch2.pdf278.58 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_ch3.pdf420.73 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_ch4.pdf242.8 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_ch5.pdf199.33 kBAdobe PDFView/Open
Sriwanna_Kh_back.pdf665.92 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.