Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62194
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorPradines, Marc-
dc.contributor.authorPaniti Hoonswaeng-
dc.contributor.otherChulalongkorn University. Graduate School-
dc.date.accessioned2019-06-24T01:58:45Z-
dc.date.available2019-06-24T01:58:45Z-
dc.date.issued1976-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62194-
dc.descriptionThesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 1976en_US
dc.description.abstractMolière est sans doute le dramaturge dont l’oeuvre est la plus connue à travers le vaste monde. Son succès a résisté à l’é prevue du temps. Les auteurs comiques des générations suivantes ont repris avec plus ou moins de bonheure les formules et les procédés qui ont assuré le renom de ce grand comédian francais : Courteline appartient à cette “espèce”. Courteline est ignoré de la plupart des étudiants thailandais qui ś intéressent à la littérature francaise. Pourtant il domine la comédie de l’ époque 1900. S’il est bien connu, c’est qu’il est un dessuccesseurs de Melière. Ainsi, il semble raisonnable de faire une étude comparative entre l’oeuvre de Molière et celle de Courteline pour avoir une idée exacte des [resemblances] et des différences entre ces deux auteurs comiques. Cette brève recherce aidera peut- être à cmprendre comment Mclière a exercé son influence sur les autres dramaturges comiques. On constate que, bien que les indications scèniques soientplus précises que celles de Molière, les pieces de Courteine, comme celles de Molière, ne se basent pas sur l’impertance de l’intrigue : ells ont une exposition en action et un dénouement qui apporte une note de tristesse. La richesse du langage et la perfection du style de Courteline rejoignent celles de Molière. Dans le theater de Courteline on trouvera tous les procédés comiques utilizes par Molière, d’où vient une puissance comique semblable. De plus tous les deux offrent un panorama de leur époque, mais Molière nous peint une fresque Presque complete de sontemps tandis que Courteline nous offne une peinture de la classe seciale qu’il connaît le mieux. Ces deux auteurs savent comprenore les défauts essential de leurs contemporains et donnent à leurs spectateurs quelques conseils pour se corriger. Il n’est donc pas étonnant que, dans son article du 6 jüillet 1929 sur “Courteline” dans La Vie Marseillaise Hebdomadaire, Catulle Mendès appellee cet auteur “le Molière du XXe siècle.”en_US
dc.description.abstractalternativeงานของโมลิแยร์นั้นเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกและกาลเวลาย่อมได้พิสูจน์คุณค่าของงานของเขาได้เป็นอย่างดี นักเขียนบทละครสุขนาฏกรรมในยุคหลัง ๆ ก็ได้ดำเนินตามแนวทางที่ทำให้โมลิแยร์ได้ประสบความสำเร็จมาแล้ว กูร์เตอร์ลีนก็เป็นผู้หนึ่งในบรรดานักเขียนเหล่านั้น นักศึกษาในประเทศไทยที่สนใจวรรณคดีฝรั่งเศสส่วนมากไม่รู้จักกูร์เตอร์ลีน ที่จริงแล้วนักเขียนผู้นี้มีบทบาทสำคัญมากในวรรณคดีประเภทบทละครสุขนาฏกรรมของยุคปี 1900 และการที่เขาประสบความสำเร็จนั้นก็เพราะกูร์เตอร์ลีนได้เจริญรอยตามโมลิแยร์นั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นการสมควรที่จะได้ศึกษาเปรียบเทียบดูว่าในบทละครสุขนาฏกรรมของนักเขียนทั้งสองนี้มีข้อเหมือนและข้อแตกต่างอย่างไรบ้าง งานนี้จะช่วยให้เราได้ความคิดเป็นแนวทางว่าอิทธิพลของโมลิแยร์ที่มีต่อนักเขียนบทละครประเภทเดียวกับเขาในยุคหลัง ๆ นั้นมีได้อย่างไรบ้าง วิทยานิพนธ์นี้ชี้ให้เห็นว่า แม้ว่ากูร์เตอร์ลีนจะได้บ่งถึงการกำกับการแสดงการจัดฉากไว้อย่างชัดเจนกว่าโมลิแยร์ แต่บทละครของเขาทั้งสองก็ยังมีลักษณะใกล้เคียงกัน กล่าวคือแนวเรื่องของบทละครนั้นไม่มีความสำคัญ นักเขียนทั้งสองจะดำเนินเรื่องทันทีที่เปิดเรื่องในฉากแรก กูร์เตอร์ลีนนั้นมีความรู้ทางภาษาและแนวเขียนที่ดีเยี่ยมเช่นเดียวกับโมลิแยร์ และเขายังใช้วิธีสร้างความขบขันอย่างที่โมลิแยร์เคยใช้มาแล้ว ยิ่งกว่านั้นนักเขียนทั้งสองก็ยังเสนอภาพสังคมร่วมสมัยให้แก่ผู้ชม แม้ว่างานของโมลิแยร์จะวาดภาพสังคมร่วมสมัยได้สมบูรณ์กว่ากูร์เตอร์ลีนซึ่งเลือกเสนอภาพเฉพาะชนชั้นที่เขารู้จักดีเท่านั้น กระนั้นนักเขียนสองท่านนี้ก็ยังสามารถเข้าใจความบกพร่องของคนยุคเดียวกับเขา และได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ชมเพื่อแก้ข้อผิดพลาดนั้น ๆ ด้วยลักษณะที่คล้ายคลึงกันมากนี้ในบทความเรื่อง “กูร์เตอร์ลีน” ในวารสาร ลา วี มาร์แซยแยส เอ็บโดมาแดร์ การ์ตูล มองเดส์จึงขนานนามกูร์เตอร์ลีนว่า “โมลิแยร์แห่งศตวรรษที่ 20”en_US
dc.language.isoenen_US
dc.publisherChulalongkorn Universityen_US
dc.rightsChulalongkorn Universityen_US
dc.subjectMoliere, Jean-Baptiste Poquelin, 1622-1673 -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectMoliere, Jean-Baptiste Poquelin, 1622-1673 -- Comediesen_US
dc.subjectCourteline, Georges, 1858-1929 -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectCourteline, Georges, 1858-1929 -- Comediesen_US
dc.subjectComedyen_US
dc.subjectโมลิแยร์, ฌอง แบ๊บติส โปเกอแลง, ค.ศ.1622-1673 -- การวิจารณ์และการตึความen_US
dc.subjectกูร์เตอร์ลีน, จอร์ช, ค.ศ.1858-1929 -- การวิจารณ์และการตึความen_US
dc.titleMoliere et Courteline : etude comparative de leurs comediesen_US
dc.title.alternativeการศึกษาเชิงเปรียบเทียบบทละครสุขนาฏกรรมของโมลิแยร์และกูร์เตอร์ลีนen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameMaster of Artsen_US
dc.degree.levelMaster's Degreeen_US
dc.degree.disciplineFrenchen_US
dc.degree.grantorChulalongkorn Universityen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paniti_Ho_front.pdf319.21 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_ch1.pdf635.06 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_ch2.pdf389.81 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_ch3.pdf851.78 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_ch4.pdf541.41 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_ch5.pdf326.33 kBAdobe PDFView/Open
Paniti_Ho_back.pdf260.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.