Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62509
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรพัฒน์ วัชรประทีป-
dc.contributor.authorศักดิ์ณรงค์ ลิมปภาสวัต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-07-23T02:45:56Z-
dc.date.available2019-07-23T02:45:56Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745693588-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62509-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531-
dc.description.abstractประเด็นที่มุ่งศึกษาคือ ทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ต่อ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมการจำหน่าย รวมทั้งการศึกษาถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อและขบวนการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ การศึกษากระทำโดยการออกแบบสอบถามทั้งสิ้น 600 ชุด โดยวิธีสุ่มตัวอย่างจากเขตที่อยู่ย่านธุรกิจ เขตที่อยู่อาศัยตามหมู่บ้าน และที่อยู่อาศัยแถบชานเมือง เขตละ 200 ตัวอย่าง แบบสอบถามที่สมบูรณ์เพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มีจำนวน 598 ชุด ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าที่สำคัญของที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ได้แก่กลุ่มของผู้บริโภคที่ใช้ที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์อยู่ในปัจจุบันแล้วต้องการเปลี่ยนที่นอนเก่าที่ชำรุดมากที่สุดถึงร้อยละ 40.7 รองลงมาคือต้องการที่นอนเพิ่มร้อยละ 25.0 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภคคือ ปัจจัยเกี่ยวกับความคงทน ราคา การรับประกัน ตรายี่ห้อ ความสวยงาม และสถานที่ซื้อใกล้บ้าน ส่วนกระบวนการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์นั้นสรุปได้ว่าสิ่งเร้าที่มากระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อคือ ที่นอนเก่าชำรุดต้องการเปลี่ยนความต้องการที่นอนเพิ่ม การค้นหาข้อมูลมักจะได้รับมาจากสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์และป้านโฆษณาตามร้านค้า การได้รับคำแนะนำจากร้านขายที่นอน และปรึกษาหารือกับคู่สมรสแล้วไปเลือกซื้อจากร้านขายที่นอนใกล้บ้าน หรือมิฉะนั้นก็ร้านขายที่นอนทั่วไปในราคาไม่เกิน 3000 บาท และเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ก็เพราะความสะดวกในการซื้อ มีมากแบบให้เลือกและคิดว่าเป็นที่นอนที่ดีกว่าที่นอนชนิดอื่น ภายหลังการใช้ที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่พอใจมีเพียงบางส่วนเปลี่ยนไปใช้ที่นอนชนิดอื่น และไม่เปลี่ยนกลับมาใช้อีกเลย จากการศึกษาเรื่องนี้ผู้เขียนได้เสนอแนะให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ตลอดจนผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำธุรกิจให้ความสนใจศึกษาทางการตลาดของที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมของผู้บริโภค อีกทั้งได้เสนอแนะกลยุทธการตลาดสำหรับแต่ละส่วนของตลาด (Seqment) ตามผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน-
dc.description.abstractalternativeThe research is to study the attitude of the different groups of consumers as well as the product, price, channel of distribution, sales promotion and the target group of consumer, the factors affecting the buying decision on urethane foam mattresses. The study is emphasized mainly on the survey by issuing 600 sets of questionnaire by sampling from business areas, residential areas, and suburban areas. Each area is provided 200 questionnaires. 598 complete questionnaires are used for this survey. The study reveals that the major group of consumers for urethane foam mattresses is the group of present consumers who would like to make the change of the worn out mattresses, accounted for 40.7 percent of all respondents. The second largest group of consumers are those who require additional mattresses, accounted for 25.0 percent. Factors which influence the buying decision on urethane foam mattresses of consumers are durability, price, quarantee, brand,beauty and place. Regarding the decision process on the buying of urethane foam mattresses ; it can be concluded that factors which influence consumers to purchase are: the old mattresses are worn out requiring change, demand for additional mattresses. The information search are mainly from TV ads, newpaper ads and billboards, advice foam mattresses dealers and discuss with spouses. Consumers buy the mattresses from nearby mattresses stores of from general mattresses stores at the price not exceeding 3,000 Bath. The reasons to buy a particular urethane foam mattress are: convenience of purchase, various designs for selection, and that they are of superior quality than the other types of mattresses. After the use of urethane foam mattresses, the majority of respondents are satisfied, a few which are not satisfied then switch to other types of mattresses and never return to use urethane foam mattress. The author has given recommendations for those who engage in the business and those who want to enter the market to pay more interest on the marketing of urethane foam mattresses, the consumers’ behavior as well as providing advice on market strategies for each market segment for each brand.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectผู้บริโภค -- ทัศนคติ-
dc.subjectผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ-
dc.subjectConsumers -- Attitudes-
dc.subjectConsumers -- Thailand -- Bangkok-
dc.titleพฤติกรรมการซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร-
dc.title.alternativeUrethane foam mattress buying behavior of consumers in Bangkok metropolis-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจ-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saknarong_li_front_p.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open
Saknarong_li_ch1_p.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
Saknarong_li_ch2_p.pdf6.03 MBAdobe PDFView/Open
Saknarong_li_ch3_p.pdf15.36 MBAdobe PDFView/Open
Saknarong_li_ch4_p.pdf3.28 MBAdobe PDFView/Open
Saknarong_li_back_p.pdf5.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.