Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62699
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ครรชิต ผิวนวล | - |
dc.contributor.author | สมคิด อมรพงษ์มงคล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2019-08-14T08:08:32Z | - |
dc.date.available | 2019-08-14T08:08:32Z | - |
dc.date.issued | 2528 | - |
dc.identifier.isbn | 9745645761 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62699 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาถึงแนวการเลี้ยวของยวดยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบส่วนต่าง ๆ ทางด้านเรขาคณิตของบริเวณทางร่วมแยก ซึ่งจะประกอบด้วย หัวเกาะบริเวณ ทางร่วมทางแยก, ลักษณะของขอบถนนบริเวณช่องทางการเลี้ยวซ้าย, เกาะแบ่งช่องทางการเลี้ยวซ้ายและ หัวเกาะบริเวณที่กลับรถ โดยแบ่งลักษณะทางเรขาคณิตตามการใช้งานออกเป็น 3 ขนาดคือ รถบรรทุก รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร ทั้งนี้เพื่อจะได้ลักษณะทางเรขาคณิตของช่องการจราจรบริเวณทางร่วมทางแยกให้สอดคล้องกับลักษณะของยวดยานที่ใช้อยู่ในประเทศไทย จากการศึกษาโดยทำการทดสอบและแยกชนิดของยวดยานดังกล่าวก็สามารถกล่าวได้ว่าขนาดของยวดยานเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกแบบแนวการเลี้ยว เพราะรัศมีวงเลี้ยวของรถที่มีขนาดใหญ่ เช่นรถบัส กับรถที่มีขนาดเล็ก เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล มีความแตกต่างกันมาจนไม่สามารถนำเอารถยนต์ส่วนบุคคลมาออกแบบสำคัญสำหรับรถบัสใช้ได้ | en_US |
dc.description.abstractalternative | This research deals with study of vehicle turning paths. The objective of the study is to be able to understand turning behavior and to formulate geometric design standard for facilities at intersection or mid-block, such as median opening, left turn lane and end of median. Three types of vehicle were considered: Truck, Passenger car, and Bus. From the study, it is found that size of vehicle is an important factor for designing of vehicle turning path, for instant, the turning paths of the heavy vehicle such as the 12.0 meter-bus is 23.8 meter compared with the 4.50 metre-passenger car is 5.6 meter. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ถนน -- การออกแบบ | en_US |
dc.subject | รถยนต์, การขับ -- การเลี้ยว | en_US |
dc.title | การศึกษาแนวการเลี้ยวของยวดยาน | en_US |
dc.title.alternative | Vehicle turning paths study | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมโยธา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Somkid_am_front_p.pdf | 6.52 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch1_p.pdf | 2.84 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch2_p.pdf | 10.54 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch3_p.pdf | 7.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch4_p.pdf | 6.82 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch5_p.pdf | 4.75 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch6_p.pdf | 9.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_ch7_p.pdf | 1.53 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somkid_am_back_p.pdf | 28.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.