Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62699
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorครรชิต ผิวนวล-
dc.contributor.authorสมคิด อมรพงษ์มงคล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-08-14T08:08:32Z-
dc.date.available2019-08-14T08:08:32Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745645761-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62699-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาถึงแนวการเลี้ยวของยวดยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ออกแบบส่วนต่าง ๆ ทางด้านเรขาคณิตของบริเวณทางร่วมแยก ซึ่งจะประกอบด้วย หัวเกาะบริเวณ ทางร่วมทางแยก, ลักษณะของขอบถนนบริเวณช่องทางการเลี้ยวซ้าย, เกาะแบ่งช่องทางการเลี้ยวซ้ายและ หัวเกาะบริเวณที่กลับรถ โดยแบ่งลักษณะทางเรขาคณิตตามการใช้งานออกเป็น 3 ขนาดคือ รถบรรทุก รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสาร ทั้งนี้เพื่อจะได้ลักษณะทางเรขาคณิตของช่องการจราจรบริเวณทางร่วมทางแยกให้สอดคล้องกับลักษณะของยวดยานที่ใช้อยู่ในประเทศไทย จากการศึกษาโดยทำการทดสอบและแยกชนิดของยวดยานดังกล่าวก็สามารถกล่าวได้ว่าขนาดของยวดยานเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกแบบแนวการเลี้ยว เพราะรัศมีวงเลี้ยวของรถที่มีขนาดใหญ่ เช่นรถบัส กับรถที่มีขนาดเล็ก เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล มีความแตกต่างกันมาจนไม่สามารถนำเอารถยนต์ส่วนบุคคลมาออกแบบสำคัญสำหรับรถบัสใช้ได้en_US
dc.description.abstractalternativeThis research deals with study of vehicle turning paths. The objective of the study is to be able to understand turning behavior and to formulate geometric design standard for facilities at intersection or mid-block, such as median opening, left turn lane and end of median. Three types of vehicle were considered: Truck, Passenger car, and Bus. From the study, it is found that size of vehicle is an important factor for designing of vehicle turning path, for instant, the turning paths of the heavy vehicle such as the 12.0 meter-bus is 23.8 meter compared with the 4.50 metre-passenger car is 5.6 meter.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectถนน -- การออกแบบen_US
dc.subjectรถยนต์, การขับ -- การเลี้ยวen_US
dc.titleการศึกษาแนวการเลี้ยวของยวดยานen_US
dc.title.alternativeVehicle turning paths studyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkid_am_front_p.pdf6.52 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch1_p.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch2_p.pdf10.54 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch3_p.pdf7.71 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch4_p.pdf6.82 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch5_p.pdf4.75 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch6_p.pdf9.87 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_ch7_p.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_am_back_p.pdf28.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.