Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6281
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ | - |
dc.contributor.author | วิภา ยุวพรพาณิชย์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2008-03-19T03:47:01Z | - |
dc.date.available | 2008-03-19T03:47:01Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741749651 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6281 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคำนวณ จำนวนเต็ม จำนวนเศษส่วน และจำนวนคละ ในเด็กอายุ 4-6 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนในระดับอนุบาลและระดับประถมศึกษาที่มีอายุ 46 ปีของโรงเรียนวัดลาดบัวขาวและโรงเรียนวัดจันทร์นอก จำนวน 180 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี กลุ่มละ 60 คน เป็นชาย 30 คน เป็นหญิง 30 คน เพื่อทดสอบความสามารถในการคำนวณเบื้องต้นของเด็กใน 3 ประเภทจำนวน คือ จำนวนเต็ม จำนวนเศษส่วน และจำนวนคละ โดยการทดสอบเด็กทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 6 ปี มีคะแนนความสามารถในการคำนวณจำนวนทั้ง 3 ประเภทสูงกว่า เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. เด็กอายุ 4-6 ปี มีคะแนนความสามารถในการคำนวณจำนวนเต็มสูงกว่าจำนวน เศษส่วน และจำนวนคละ ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to compare early calculation ability of four to six year-old children in the whole-number, fraction and mix-number. The participants were 180 pre-school and school-aged children from Wadladbuakaw School and Wadchunnog School, aged 4, 5 and 6. There were 30 boys and 30 girls in each age group. Children{174}s early calculation ability in the whole-number, fraction and mix-number was tested. The children were tested individually. The results show that : 1. Six-year-old children demonstrate significantly better early calculation ability in all types of number than five and four year-old children respectively (p<.01). 2. Four to six year-old children demonstrate significantly better calculation ability in whole-number than fraction and mix-number respectively (p<.01). | en |
dc.format.extent | 1493926 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน | en |
dc.subject | การนับ | en |
dc.subject | พัฒนาการของเด็ก | en |
dc.subject | การคำนวณ | en |
dc.title | การเปรียบเทียบความสามารถในการคำนวณเบื้องต้นของเด็กอายุ 4-6 ปี | en |
dc.title.alternative | A comparison of early calculation ability in four to six year-old children | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Penpilai.R@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.