Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64230
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรัญ หาญสืบสาย-
dc.contributor.authorมาวิน พงศ์สุทธิยากร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-02-25T04:03:10Z-
dc.date.available2020-02-25T04:03:10Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64230-
dc.descriptionโครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีทางภาพและการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561en_US
dc.description.abstractองค์ประกอบที่สำคัญของการออกแบบบรรจุภัณฑ์มี 4 ประเด็น ได้แก่ สีพื้นหลัง ขนาดฟอนต์ตัวอักษร สัดส่วนพื้นที่ของบริเวณภาพกับพื้นที่ทั้งหมด ความยุ่งเหยิง ของการออกแบบเองซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค จากพื้นฐานความรู้สึกของมนุษย์ทั่วไปคือความเป็นธรรมชาติ ความดึงดูดใจ และความน่าอร่อย การทดลองนี้ศึกษาหาความสำคัญขององค์ประกอบที่นักออกแบบไทยส่วนใหญ่ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้บรรจุผลไม้อบแห้งในท้องตลาด เลือกองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดมาศึกษาผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้บริโภค ผู้วิจัยเลือกผลไม้อบแห้ง 2 ชนิดได้แก่ ทุเรียน กับ มังคุด ด้วยการบันทึกภาพและทำการแยกพื้นหลังของภาพ แล้วสร้างสีพื้นหลังขึ้นมาใหม่ 24 สี ตามค่าสีสัน (hue) ของระบบสีมันเซลล์ ทำการสำรวจความรู้สึกจากผู้สังเกต 40 คน สร้างฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม MongoDB วิเคราะห์ข้อมูลการจัดกลุ่มการตัดสินใจซื้อจากการออกแบบสีพื้นหลัง ด้วยซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล Knime จากผลการทดลองพบว่า กรณีบรรจุภัณฑ์ทุเรียนพื้นหลังสีน้ำเงินจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด ในขณะที่ บรรจุภัณฑ์มังคุด น้ำหนักของสีพื้นหลังไปทางสีม่วงจะมีบทบาทต่อการตัดสินใจซื้อเช่นเดียวกันen_US
dc.description.abstractalternativePackaging consist of four key components as followings; Background color, Font size, Picture ratio in relation to total area and chaosity of the design which can affect consumer’s purchase decision based on fundamental feeling of naturality, attractiveness, and feeling of delicacy. This experiment studies significance of components majority of Thai designers use in packaging of dried fruits found in the market. Selecting the most prominent component to study its effect towards consumers’ feelings. Two kinds of dried fruits are selected; durian and mangosteen. Via photography and background separation, 24 new background colors are then created by hue value relating Munsell color system. Coundcting the survey on 40 observers to create database with MongoDB, and to analyze grouping of purchasing decision by background color using KNIME data analysis software. Experiment results convey that the most effective background color for durian packaging is blue, while shades of purple in mangosteen packaging can also boost purchase decision.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleการจำแนกลักษณะเฉพาะของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลไม้อบแห้งในท้องตลาดen_US
dc.title.alternativeCharacterization of graphic design for freeze dried fruits packages in Thailanden_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorAran.H@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Sci - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Mawin_P_Se_2561.pdf4.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.