Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64376
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอาชัญญา รัตนอุบล-
dc.contributor.authorจุฬินฑิพา ชนะพลไกร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-03-21T06:37:04Z-
dc.date.available2020-03-21T06:37:04Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740308171-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64376-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ใช้บริการแหล่งการเรียนรู้ตามอัธยาศัยเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ทั้งหมด 12 นิทรรศการ ในด้านต่างๆ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรม และด้านรูปแบบการจัดแสดง จำแนกตามตัวแปรที่แตกต่างกัน คือ ภูมิลำเนา เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้ชมนิทรรศการของศูนย์วิทยาศาสตร์ จำนวน 600 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ X ̅ ,SD., t-test, F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ชมนิทรรศการ มีความคิดเห็นต่อภาพรวมของด้านเนื้อหา และด้านรูปแบบการจัดแสดง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้ง 12นิทรรศการ ได้แก่นิทรรศการสื่อสารดาวเทียม หุ่นยนต์ เปิดโลกพลังงาน ประวัติ เวลา ท่องแดนปิโตรเลียม วิทยาศาสตร์ชีวภาพ โลกคอมพิวเตอร์โลกดึกดำบรรพ ฟอสซิล มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ โลกของแมลง ส่วนด้านการจัดกิจกรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 10 นิทรรศการ ส่วนอีก 2 นิทรรศการได้แก่ นิทรรศการประวัติเวลา และนิทรรศการฟอสซิล มีด้านการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ชมนิทรรศการตามภูมิหลังต่างกัน ได้แก่ ภูมิลำเนา เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพต่างกัน ในแต่ละนิทรรศการ ทั้งหมด 12 นิทรรศการ พบว่า ในภาพรวมผู้ชมที่มิภูมิหลังต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในรายข้อเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อ เปรียบเทียบเป็นรายด้านนักจะไม่ค่อยแตกต่างกัน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were to study and compare opinions of users at informal learning resources concerning twelve exibitions in the Science Center for Education. Three aspects of this study were: content, activity organization and display. The variables were five variables: geograpic profiles 1gender, age, educational level and occupation. The samples were consisted of six hundred users in the National Science Center. Data were analyzed by using X ̅ , SD. t - test , F –test The Research findings were as the following: 1. The opinions of users concerning exibitions in the aspects of content and display were at the high level for all twelve exibitions which were Telecommunication, Robot, World of Energy, History of Time, Petroleumland Adventure, Biotechnology, Computer World 1 Ancient World. Fossil, Man and Enviroment. Nature Disasters 1 and World of Insects. The opinions of users were at the high level in the aspect of activity organization for ten exibitions. However, the opinions of users were at the moderate level for two exibitions which were the "History of time "and" Fossil ". 2. The opinions of users concerning twelve exibitions divided by five variables: geograpic profiles, gender, age, educational level and occupation 1 were significant different at the .05 level in almost all items. However 1 the opinions of users on the aspects, were not different in almost.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา-
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียน-
dc.subjectการศึกษาตามอัธยาศัย-
dc.subjectพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์-
dc.subjectScience Center for Education-
dc.subjectNon-formal education-
dc.subjectScience museums-
dc.titleความคิดเห็นของผู้ใช้บริการแหล่งการเรียนรู้ตามอัธยาศัยเกี่ยวกับนิทรรศของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษา กรมการศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการen_US
dc.title.alternativeOpinions of users at informal learning resources concerning exbitions in science center for education, department of non-formal education, ministry of educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorArchanya.R@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chulintipa_ch_front_p.pdf992.24 kBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_ch1_p.pdf978.75 kBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_ch2_p.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_ch3_p.pdf791.65 kBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_ch4_p.pdf6.12 MBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_ch5_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Chulintipa_ch_back_p.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.