Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64469
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิชุดา รัตนเพียร-
dc.contributor.advisorอรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง-
dc.contributor.authorวรนุช เนตรพิศาลวนิช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-03-27T10:47:57Z-
dc.date.available2020-03-27T10:47:57Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740316972-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64469-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์การวิจัยเพี่อ (1) พัฒนารูปแบบการฝึกอบรมผ่านเว็บด้วยการเรียนแบบร่วมมือ แบบกรณีศึกษาเพี่อการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ (2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการฝึกอบรมผ่านเว็บด้วยการเรียนแบบร่วมมือแบบกรณีศึกษา (3) ศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อรูปแบบการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นวิธีดำเนินการวิจัยประกอบ ด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สร้างรูปแบบการฝึกอบรม ประกอบด้วย 1) การศึกษาและวิเคราะห์องค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง 2) กำหนดกรอบแนวคิด 3) ออกแบบและสร้างรูปแบบการฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการฝึกอบรมโดย 1) ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ 2) ทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการฝึกอบรม และขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับรูปแบบการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างในการทดลอง คือ พยาบาลวิชาชีพจากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ และวชิรพยาบาล ที่มีประสบการณ์ทางการพยาบาลอย่างน้อย 1 ปี และสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 42 คน แบ่งเป็นกลุ่มย่อย 8 กลุ่มๆละ 5 คน 6 กลุ่ม และ6 คน2 กลุ่ม ทดลองฝึกอบรมตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นเป็น ระยะเวลา 10 สัปดาห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1 ) องค์ประกอบการฝึกอบรม 10 องค์ประกอบ ได้แก่ เป้าหมาย ชนิดการเรียนรู้ หลักสูตร บทบาทผู้เข้ารับการอบรม บทบาทผู้ดำเนิน การอบรม บทบาทผู้เชี่ยวชาญและผู้สนับสนุนการฝึกอบรม คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต การปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บ ปัจจัยสนับสนุน และ การประเมินผล 2) วิธีการฝึกอบรม ประกอบด้วย การปฐมนิเทศ การฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ การประเมินผลการฝึกอบรม และระบบปฏิบัติการที่เป็นแนวทางปฏิบัติในการใช้รูปแบบการฝึกอบรม 3 ) กิจกรรมการอบรม ประกอบด้วย 3.1) กิจกรรมผ่านเว็บด้วยเครื่องมือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กระดานข่าว การพูดคุย สนทนา การค้นหาบนเครือข่าย การถ่ายโอนแฟ้มข้อมูล และ 3.2) กิจกรรมในขั้นเรียน ประกอบด้วย การอภิปราย และการแกปฏิบัติทักษะคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการฝึกอบรม ที่พัฒนาขึ้น พบว่า หลังการฝึกอบรมพยาบาลวิชาชีพมี การคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และกลุ่มตัวอย่างร่วมมือทำงานกลุ่มผ่านเว็บในสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่ 10 ของการฝึกอบรมในระดับปานกลาง และ ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการฝึกอบรม ที่พัฒนาขึ้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมาก ในเรื่อง 1) การจัดกิจกรรมการร่วมมือ 2) การปฏิสัมพันธ์กลุ่มผ่านเว็บ 3) การออกแบบรูปแบบการฝึกอบรม และ 4) ความพร้อมของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เนต ในหน่วยงาน-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop the web-based training model with case-based cooperative learning for critical thinking for professional nurses; (2) to study the effects of using the WBT model; and (3) to identify the opinions of the subjects about the WBT model. The research methods comprised of four steps: step 1 : develop the prototype of the WBT model 1) study and analyze the relevant factors 2) Identify model framework 3) design and develop the WBT prototype model , step 2 : determine the quality of the prototype 1) examining the content validity 2) testing the effectiveness of the prototype , step 3 : try-out the model and step 4 : identify subjects’ opinions about the WBT model. The volunteered samples were 42 professional nurses with at least 1 year of nursing experience working at Bangkok Metropolitan Administration Medical College And Vajira Hospital. They were divided into eight groups; six groups with five members and two groups with six members. The subjects participated in the developed Web-Based Training for 10 weeks. The research findings were as follows: 1. The model comprised of three profiles. 1) Training factors include 10 components: goal; learning type; curriculum; role of trainee; role of trainer; role of expert / training facilitator; computer and internet; interaction on web;support factor : and training evaluation. 2) Training methods include: orientation; workshop; training evaluation ; and operating system for implementing training model. 3) Training activities are divided into two parts. They include : 3.1) activities on the web encompass e-mail, webboard 1 chat, search , link, file transfer; and 3.2) activities in the class encompass discussion and practice on computer and internet skills. 2. The try out of the developed WBT indicated that the critical thinking of the subjects after learning from WBT was found statistically significant higher than before learning from WBT at .05 level. The subjects involved in cooperative learning on the web were in moderate level. There was no significant difference between cooperative learning on WBT of the subjects in the first week and the tenth week. 3. The opinions of the subjects about the WBT model indicated that they were highly satisfied with 1) cooperative activities 2) group interactions on web 3) design of the WBT model and 4) the availability of computer and Internet.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการฝึกอบรม -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน-
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณ-
dc.subjectการทำงานกลุ่มในการศึกษา-
dc.subjectกรณีศึกษา-
dc.subjectพยาบาล-
dc.subjectTraining -- Computer-assisted instruction-
dc.subjectCritical thinking-
dc.subjectGroup work in education-
dc.subjectCase method-
dc.subjectNurse-
dc.titleการพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมผ่านเว็บ ด้วยการเรียนแบบร่วมมือแบบกรณีศึกษา เพื่อการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ-
dc.title.alternativeDevelopment of web-based training model with case-based cooperative learning for the developing critical thinking for professional nurses-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาเอก-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Voranut_ne_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ958.66 kBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch1_p.pdfบทที่ 11.19 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch2_p.pdfบทที่ 24.35 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch3_p.pdfบทที่ 31.69 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch4_p.pdfบทที่ 41.84 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch5_p.pdfบทที่ 52.69 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_ch6_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.62 MBAdobe PDFView/Open
Voranut_ne_back_p.pdf6.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.