Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64585
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย ศิริกายะ | - |
dc.contributor.author | รมิดา รัสเซลล์, 2512- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.date.accessioned | 2020-04-01T13:21:10Z | - |
dc.date.available | 2020-04-01T13:21:10Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.issn | 9741720084 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64585 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงวิธีการนำเสนอและเนื้อหาในการสื่อสารของผู้ดำเนินรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ รวมถึงการศึกษาบทบาทหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการ และบทบาทหน้าที่ของรายการทำอาหารทางโทรทัศน์และศึกษาถึงผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้ชมที่รับผิดชอบในการประกอบอาหาร วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ 2 รายการคือ รายการเคาะกระทะ และรายการพ่อลูกเข้าครัว บทบาทของรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ทั้ง 2 รายการพบว่ามี 5 บทบาทด้วยกัน คือ บทบาทของการเป็นสื่อเพื่อสนับสนุนการสอนและการสาธิต บทบาทของการเป็นสื่อเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ บทบาทของการเป็นสื่อเพื่อการให้คำปรึกษา บทบาทของการเป็นสื่อเพื่อการแนะนำ ร้านอาหาร และบทบาทของการเป็นสื่อเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ในส่วนของบทบาทของผู้ดำเนินรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ทั้ง 2 รายการพบว่ามี 7 บทบาทด้วยกันคือ บทบาทของการเป็นครูผู้สอนและผู้สาธิต บทบาทของการเป็นผู้ประชาสัมพันธ์สินค้า บทบาทของการเป็นผู้ให้คำปรึกษา และคำแนะนำ บทบาทของการเป็นผู้ดำเนินรายการ บทบาทของการเป็นผู้แนะนำร้านอาหาร บทบาทของการเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยว และบทบาทของผู้ถือเคล็ดลับ สำหรับผลกระทบต้อพฤติกรรมของผู้ซมที่รับผิดชอบในการประกอบอาหารนั้นพบว่าทั้ง 2 รายการมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้ชมในลักษณะเดียวกันนั้น คือ ผู้ชมได้รับความรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ จนถึงการยอมรับและมีความเชื่อ อันนำไปสู่การทดลองหรือการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมแต่ไม่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถาวร หรือการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องได้ | - |
dc.description.abstractalternative | This study two television cooking programs are taken as case studies: Koa Kra Ta and Por Look Khao Kraw. The objectives of this research are to find out the format of presentation, roles of the program's host roles of the program and also the behavior of the audiences after viewing the programs. The qualitative approach is used as the research methodology. It was found that the roles of the 2 programs are media advocate, media for advertisement media for consultation, media for food guidance, and media for tour and travelling. For the roles of the programs’s hosts are role of teacher and demonstrator, role of product presenter, role of consultant, role of being a host, role of restaurant introducer and role of being a tour guide. For the study of the effects on selected audiences’ found that the program can change or give knowledge which leads to the changing of attitudes and also the audiences’ beliefs which lead to changing their cooking behavior by trying something new as the knowledge received from the programs but yet it can’t change the audiences’ behavior to a regular cooking practice. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.519 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | รายการทำอาหารทางโทรทัศน์ -- ไทย | en_US |
dc.subject | ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ -- ไทย | en_US |
dc.subject | การปรุงอาหาร | en_US |
dc.subject | Television cooking shows | en_US |
dc.subject | Television cooking shows -- Thailand | en_US |
dc.subject | Cooking | en_US |
dc.title | บทบาทของรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมในการประกอบอาหารของผู้ชมที่รับผิดชอบในการประกอบอาหาร | en_US |
dc.title.alternative | Roles of television cooking program in affecting selected audience's cooking behavior | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Sirichai.S@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2002.519 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ramida_ru_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 797.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 918.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 853.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 2.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 2.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 916.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch7_p.pdf | บทที่ 7 | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_ch8_p.pdf | บทที่ 8 | 682.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Ramida_ru_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 3.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.