Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/645
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | คึกเดช กันตามระ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาทัศนศิลป์ | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-07T08:52:08Z | - |
dc.date.available | 2006-07-07T08:52:08Z | - |
dc.date.issued | 2535 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/645 | - |
dc.description | ความสำคัญของพระพุทธปฏิมากร -- มูลเหตุที่เกิดสร้างพระพุทธรูป -- ชนชาติที่สร้างพระพุทธรูปครั้งแรก -- ลำดับสกุลช่างพระพุทธปฏิมากรในประเทศอินเดีย -- ลำดับสกุลช่างพระพุทธปฏิมากรในประเทศไทย -- สกุลช่างพระพุทธปฏิมากรที่คนไทยสร้าง -- สกุลช่างเชียงแสน -- สกุลช่างอยุธยา -- สกุลช่างรัตนโกสินทร์ -- ปกิณกะ บทขยายเกร็ดความรู้เบื้องต้น : มหาปุริสลักขณ -- ความแตกต่างของพระพุทธสิหิงค์ 3 องค์ -- พระหัตถ์แสดงปาง และลักษณะประทับนั่งในปางต่าง ๆ -- ความสำคัญของพระนามอัฎฐารศ ปางมารวิชัย ปางเปิดโลก ปางลีลา ปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ -- คติการสร้างพระพุทธรูปทรงเครื่อง -- สูตรและเกณฑ์สัดส่วนการสร้างพระพุทธรูป -- การห่มจีจรของพระภิกษุของมหานิกาย และธรรมยุติที่สะท้อนปรากฎในพระพุทธรูป -- คำราชาศัพท์ในพระพุทธรูป | en |
dc.description.abstract | รายงานการวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาวิวัฒนาการ และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของศิลปะและสังคมจากรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากร เพื่อเสนอรายงานผลการวิจัยโดยอาศัยรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากรเป็นข้อมูลหลักในการศึกษาและทำการวิเคราะห์ให้เกิดความรู้ใหม่เกี่ยวกับวิถีชีวิตไทย ในด้านวิวัฒนาการของศิลปะและความสัมพันธ์ของสังคมทั้งสองอย่างควบคู่กันไป การศึกษารูปแบบของพระพุทธปฏิมากรที่มีการเปลี่ยนแปลงคลี่คลายมาโดยลำดับสมัยในประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยเริ่มต้นตั้งแต่สมัยทวารวดี ศรีวิชัยหริภุญชัย ลพบุรี อู่ทอง สุโขทัย เชียงแสน อยุธยา และรัตนโกสินทร์ตาม ลำดับ การศึกษาโดยกำหนดยุคสมัยเพื่อเน้นให้เห็นวิวัฒนาการ จะทำให้เข้าใจเป็นลำดับง่ายขึ้น ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ระหว่างพระมหากษัตริย์กับประชาชนที่ยึดมั่นนับถือพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติสืบต่อกันมา เผยให้รู้เรื่องราวและกระบวนการทางสังคมว่าองค์กรทั้งสองได้ร่วมมือกันสร้างพระพุทธปฏิมากรด้วยเหตุผลกลใดบ้าง มีคติความเชื่อต่อพระพุทธปฏิมากรอย่างไรหรือต่างกันอย่างไร ได้รับผลประโยชน์จากพระพุทธปฏิมากรอย่างไรบ้าง หรือด้านใดบ้าง และในแต่ละสมัยมีผลกระทบต่อสังคมอย่างไร | en |
dc.format.extent | 60244053 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | พระพุทธรูป--ไทย | en |
dc.subject | ประติมากรรม | en |
dc.subject | ศิลปะกับสังคม | en |
dc.subject | สกุลช่างศิลป์ | en |
dc.subject | ศิลปกรรมพุทธศาสนา--ไทย | en |
dc.subject | ประติมากรรมพุทธศาสนา--ไทย | en |
dc.subject | การครองผ้า (ภิกษุ) | en |
dc.title | การศึกษาวิวัฒนาการและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของศิลปะและสังคมจากรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากร | en |
dc.title.alternative | การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของศิลปะและสังคมจากรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากร | en |
dc.type | Technical Report | en |
Appears in Collections: | Fine Arts - Research Reports |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Krukdej.pdf | 25.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.