Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64726
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนภวรรณ ตันติเวชกุล-
dc.contributor.authorปัญจพล ตั้งวิริยะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-05T07:03:57Z-
dc.date.available2020-04-05T07:03:57Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64726-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562-
dc.description.abstractงานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับนักการเมืองรุ่นใหม่ การรับรู้ภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก และแนวโน้มการสนับสนุนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก โดยศึกษากับนักการเมืองรุ่นใหม่ 3 คน ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ และนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยวิธีวิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรของงานวิจัย คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกที่มีอายุ 18-25 หรือผู้ที่เกิดระหว่างปี 2537-2544 ซึ่งเป็นผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร ในเขตกรุงเทพมหานครฯและปริมณฑลจำนวน 400 คน และนำมาประมวลผลข้อมูลผ่านโปรแกรม SPSS ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัยจำนวน 3 ข้อ ปรากฏดังนี้ 1. การเปิดรับสื่อเกี่ยวกับนักการเมืองรุ่นใหม่กับการรับรู้ภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกมีความสัมพันธ์กัน ในระดับต่ำ 2. การรับรู้ภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่กับแนวโน้มการสนับสนุนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก มีความสัมพันธ์กัน ในระดับต่ำ 3. การเปิดรับสื่อเกี่ยวกับนักการเมืองรุ่นใหม่กับแนวโน้มการสนับสนุนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกมีความสัมพันธ์กัน ในระดับต่ำ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the correlations between the three variables consisting of first-time voters’ media exposure about novice politicians, their perception of novice political, and first-time voters’ supporting intentions towards novice politicians. Thanathorn Juangroongruangkit, Parit Wacharasindhu and Katerut Laothamatas were chosen as representatives of novice politicians. The study was a quantitative research employing survey method. Questionnaires were used as an instrument in collecting data from 400 respondents in Bangkok area. The respondents are all first-time voters who were 18-25 years old or were born in 1994 - 2001 and had no experience as national election’s voters. The results of hypothesis testing were as follows: 1. The first-time voters’ media exposure about novice politicians was positively correlated with the perception of novice political images in a low level. 2. The first-time voters’ perception of novice political images was positively correlated with the first-time voters’ supporting intention in a low level. 3. The first-time voters’ media exposure about novice politicians was positively correlated with the first-time voters’ supporting intention in a low level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.887-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectนักการเมือง-
dc.subjectการเลือกตั้ง-
dc.subjectPoliticians-
dc.subjectElections-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleภาพลักษณ์นักการเมืองรุ่นใหม่และแนวโน้มการสนับสนุนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก-
dc.title.alternativeImage of novice politicians and first-time voters' supporting behaviors-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorNapawan.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2019.887-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6084669428.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.