Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65179
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมชาย รัตนโกมุท-
dc.contributor.authorบุณณนิดา โสดา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-06T16:04:37Z-
dc.date.available2020-04-06T16:04:37Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741701144-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65179-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มิอิทธิพลในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวอิสระชาวต่างประเทศที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อต้องการทราบคำตอบว่านักท่องเที่ยวที่มีปัจจัยพื้นฐานเช่น เพศ อายุ รายได้ ฯลฯ ที่แตกต่างกันจะชอบท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวประเภทใด ในการศึกษาจะใช้ข้อมูลภาคตัดขวางจากแบบสอบถามนักท่องเที่ยวอิสระชาวต่างประเทศที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม 2544 จำนวน 300 ราย โดยใช้เครื่องมือทางสถิติคือ Multinomial Logit ในการวิเคราะห์ ในการศึกษาใต้กำหนดแหล่งท่องเที่ยวไว้ 4 ประเภทคือ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมชุมชน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการ ผลการศึกษาโดยแบบจำลอง Multinomial Logit โดยอาศัยวิธี Maximum Likelihood Estimation ในการประมาณค่า จะทำให้ทราบถึงกลุ่มเป้าหมายของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละประเภทได้ โดยพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายของแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ คือ กลุ่มอาชีพผู้จัดการ-บริหาร/ผู้เชี่ยวชาญ-เทคนิค/ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ/ทหาร กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายของแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมชุมชน คือ พนักงาน-ลูกจ้าง กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มครอบครัว กลุ่มสตรี กลุ่มนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป และโอเชียเนีย และกลุ่มเกษียณ อายุ กลุ่มนักท่องเที่ยวเบ้าหมายของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ คือ กลุ่มนักท่อง เที่ยวจากภูมิภาคยุโรป และโอเชียเนีย กลุ่มเยาวชน และกลุ่มครอบครัว กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายของแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการ คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพียงลำพัง และเดินทางมากับเพื่อน กลุ่มฮันนีมูน กลุ่มนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก กลุ่ม Business และกลุ่ม MICE(Meeting Intencive Conference Exhibition)ผลการศึกษาที่ได้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการนำไปใช้วางนโยบายเพื่อกำหนดกลุ่มนักท่องเที่ยวเบาหมายของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละประเภท เพื่อจะได้สงเสรีมแหล่งท่องเที่ยวให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายได้อย่างแท้จริง-
dc.description.abstractalternativeThis thesis is to study factor affecting choice of tourist attractions in order to examine how non-group foreign tourists with different primary factors such as gender, age, income, etc, would affect choosing tourist attractions in Thailand. The study was conducted by using the cross - section data from a survey consisting of 300 non-group foreign tourists who visited Thailand between November and December 2001. The statistical tool employed in this study is a multinomial logit model based on maximum likelihood estimation. Tourist attractions are categorized into 4 groups, which are Historical Sites, Local Cultural Sites, Natural Sites and Nightlife/Entertainment. The study has shown target groups of each tourist attraction as followed: Target groups of Historical Sites are professionals, executives/managers/business, government/state enterprise officer and military person. Target groups of Local Cultural Sites are workers-employees, housewives, families, women, Europeans and Oceanians, and retirees. Target groups of Natural Sites are Europeans and Oceanians, youth, and families. Target groups of Nightlife/Entertainment are alone travelers, travelers with friends, honeymoon spouses, East Asians, businesspeople, and MICEs The results outlined above could be helpful for both public and private sector in planning policies to promote tourist attractions to the right target.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยว-
dc.subjectชาวต่างประเทศ-
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย-
dc.subjectไทย -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว-
dc.subjectTourists-
dc.subjectVisitors, Foreign-
dc.subjectTourism -- Thailand-
dc.subjectThailand -- Description and travel-
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวอิสระชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeFactors influencing choice of tourist attractions of foreign non-group tourists in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Econ - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonnanida_so_front_p.pdfหน้าปก สารบัญและบทคัดย่อ788.62 kBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_ch1_p.pdfบทที่ 1814.04 kBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_ch2_p.pdfบทที่ 2918.97 kBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_ch3_p.pdfบทที่ 3898.12 kBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_ch4_p.pdfบทที่ 41.45 MBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_ch5_p.pdfบทที่ 5771.78 kBAdobe PDFView/Open
Boonnanida_so_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.