Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65444
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมประสงค์ ศรีชัย-
dc.contributor.authorศริญญา เจริญวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-22T07:27:13Z-
dc.date.available2020-04-22T07:27:13Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740303722-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65444-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและออปติไมซ์หม้อนํ้ารถยนต์ เพื่อคำนวณตัวแปรออกแบบของหม้อนํ้ารถยนต์ที่ทำให้วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตรังผึ้งหม้อนํ้ารถยนต์มีค่าตํ่าที่สุดภายใต้เงื่อนไขการออกแบบและการทดสอบประสิทธิภาพหม้อนํ้ารถยนต์ การออปติไมซ์หม้อนํ้ารถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีออปติไมซ์ที่สภาวะปกติ ซึ่งเป็นกรณีที่สมมติให้ความสัมพันธ์ที่ได้จากการทดลองนั้นถูกต้อง และกรณีออปติไมซ์ภายใต้ความไม่แน่นอนซึ่งเป็นกรณีที่คำนึงถึงความไม่แน่นอนของข้อมูลที่ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ดังกล่าว งานวิจัยนี้จะศึกษาหม้อนํ้ารถยนต์ทั้งหมด 8 แบบที่มีลักษณะของรังผึ้ง วัสดุที่ใช้ในการผลิตท่อ และครีบ และลักษณะพื้นผิวของท่อที่แตกต่างกัน จากผลการออปติไมซ์ทั้ง2 กรณีพบว่าภายใต้เงื่อนไขการออกแบบและการทดสอบประสิทธิภาพหม้อนํ้ารถยนต์ที่แตกต่างกันทั้งสิ้น 10 เงื่อนไข หม้อนํ้ารถยนต์ที่ประกอบด้วยท่อและครีบที่ทำจากอะลูมิเนียม และมีลักษณะรังผึ้งแบบครีบลูเวอร์พับงอและมีแผ่นกั้นเป็นรูปแบบหม้อนํ้า รถยนต์ที่เหมาะสมที่สุด-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this' research covers designing and optimization of automotive radiators in order to calculate their design variables based on main raw materials for the production of the radiator core at the minimum cost. Optimization of the radiator is divided into 2 cases, i.e., "normality" and the other "uncertainty." The former case is assumed that all experimental correlations from previous researches are correct, while the latter is considered uncertainty from data used in formulating correlations. This study will include details of 8 types of radiators with different core geometry, raw material of tube and fin, and surface geometry of the tube. As a result, both optimization cases under 10 various design constraints, the aluminum core consisting of corrugated louver fin with splitter plate and ribbed tube is the optimum type of the radiator.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectรถยนต์ -- หม้อน้ำen_US
dc.subjectความร้อน -- การถ่ายเทen_US
dc.subjectกลศาสตร์ของไหลen_US
dc.subjectการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectAutomobiles -- Boilers-
dc.subjectHeat -- Transmission-
dc.subjectFluid mechanics-
dc.subjectMathematical optimization-
dc.titleการออกแบบและออปติไมซ์หม้อน้ำรถยนต์en_US
dc.title.alternativeDesign and opimization of automotive radiatoren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเคมีen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sarinya_ch_front_p.pdf978.59 kBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_ch1_p.pdf774.94 kBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_ch2_p.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_ch3_p.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_ch4_p.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_ch5_p.pdf713.11 kBAdobe PDFView/Open
Sarinya_ch_back_p.pdf2.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.