Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65580
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัมพร ม้าคนอง-
dc.contributor.authorฐิติมา นันทศักดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-29T04:56:15Z-
dc.date.available2020-04-29T04:56:15Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741757948-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65580-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเจตคติของครูคณิตศาสตร์ต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2) ศึกษาระดับการปฏิบัติ'ของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 จำแนกตามวิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล และการนำผลไปใช้ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับการปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของครูคณิตศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ที่สอนในช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 230 คน ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดเจตคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 และแบบวัดการปฏิบัติของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และลัมประสิทธิ์สหลัมพันธ์แบบเพียร์สัน ประมวลผลข้อมูล โดยโปรแกรม SPSS for Windows Version 11 ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์มีเจตคติทางบวกต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. ครูคณิตศาสตร์ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในระดับมาก และเมื่อจำแนกตามด้านวิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล และการนำผลไปใช้ พบว่า ครูคณิตศาสตร์มีการปฏิบัติมากในทุกด้าน 3. เจตคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กับการปฏิบัติของครูคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to study attitude of mathematics teachers towards measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544, 2) to study level of practices of learning measurement and evaluation of mathematics teachers classified by methods, instruments and application of measurement and evaluation, and 3) to study relationship between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 of mathematics teachers. The sample was a group of 230 secondary school mathematics teachers in Bangkok metropolis. The research instruments were questionnaire for attitude towards mathematics measurement and evaluation and questionnaire for practices of measurement and evaluation of mathematics teachers, both constructed by the researcher. Data were analyzed by means of frequencies, percentage, arithmetic mean, standard deviation and Pearson's Product - Moment Correlation Coefficient. The research findings were as follows: 1. Mathematics teachers had positive attitudes towards mathematics measurement and evaluator according to basic education curriculum B.E. 2544 at the high level 2. Mathematics teachers' practices of learning measurement and evaluation in mathematics were afire high level. When classified into categories of methods, instruments and application of measurement and evaluation, it turned out that the practices were at the high level in every category. 3. There was a relationship between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 at the 0.05 level of significance.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษาen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectครูคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectEducational tests and measurementsen_US
dc.subjectMathematics -- Study and teachingen_US
dc.subjectAttitude ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectMathematics teachersen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับการปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของครูคณิตศาสตร์ กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationships between attitudes towards and practices of measurement and evaluation according to basic education curriculum B.E. 2544 of mathematics teachers, Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAumporn.M@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thitima_nu_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ854.48 kBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_ch1_p.pdfบทที่ 1749.52 kBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_ch2_p.pdfบทที่ 21.36 MBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_ch3_p.pdfบทที่ 3803.06 kBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_ch4_p.pdfบทที่ 41.07 MBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_ch5_p.pdfบทที่ 5702.47 kBAdobe PDFView/Open
Thitima_nu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.