Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65986
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญเรือง เนียมหอม-
dc.contributor.authorปวีณา แช่มช้อย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-05-25T04:31:01Z-
dc.date.available2020-05-25T04:31:01Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740312608-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65986-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคงทนในการจำของนักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันที่ใด้รับการเรียนการสอนผ่านเว็บที่มีการเชื่อมโยงแบบข้อความและแบบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการให้นักเรียนทั้งหมดทำแบบทดสอบเดอะ กรุปเอมเบดเดดฟิเกเกอร์เทสท์ (The Group Embedded Figures Test : GEFT) ของโอลท์แมน แรสกินและวิทกิน เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฟิล์ดดิเพนเดนท์(Field Dependent : FD) และกลุ่มฟิล์ดอินดิเพนเดนท์ (Field Independent : Fl) มากลุ่มละ 40 คนจนได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองจำนวนทั้งสิ้น 80 คน แล้วจึงแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มทดลอง กลุ่มละ 20 คน ดังนี้ 1) ผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบ FD เรียนจากบทเรียนที่มีการเชื่อมโยงแบบข้อความ 2) ผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบ FD เรียนจากบทเรียนที่มีการเชื่อมโยงแบบภาพ 3) ผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบ FI เรียนจากบทเรียนที่มีการเชื่อมโยงแบบข้อความ 4) ผู้เรียนที่มีรูปแบบการคิดแบบ FI เรียนจากบทเรียนที่มีการเชื่อมโยงแบบภาพ นำผลที่ได้จากการทดลองมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิ เคราะห์ความ แปรปรวนสองทาง (Two - Way AN OVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกัน เมื่อเรียนด้วยเว็บวิชาวิทยาศาสตร์มีความคงทนในการจำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนด้วยเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีการเชื่อมโยงต่างกันมีความคงทนในการจำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันเมื่อเรียนด้วยเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีการเชื่อมโยงต่างกันไม่มีผลร่วมกันต่อความคงทนในการจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the retention of the students with different cognitive styles after learning from web - based instruction with text links and image links. The samples of this research were mathayom suksa two students in Suwannaramwitthayakom School in Bangkok, which were examined by The Group Embedded Figures Test (GEFT) and were randomized from students with Field Dependent group and students with Field Independent group, each group consisted of 40 students. The samples were divided into four experimental groups, each group consisted of 20 students as follows : 1) students with FD studying from text links, 2) students with FD studying from image links, 3) students with FI studying from text links, and 4) students with FI studying from image links. The data were analyzed by using Two - Way ANOVA. The results were as follows : 1. There was significant different upon retention of students with different cognitive styles learning from web - based instruction in science subject at 0.05. 2. There was significant different upon retention of students learning from web – based instruction เท science subject with different links at 0.01. 3. There was no interaction between cognitive styles and links in web - based instruction in science subject upon retention at 0.05.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen_US
dc.subjectแบบการคิดen_US
dc.subjectการรู้จำ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectWeb-based instruction-
dc.subjectCognitive styles-
dc.subjectRecognition ‪(Psychology)‬-
dc.titleผลของการเชื่อมโยงแบบข้อความและแบบภาพในการเรียนการสอนผ่านเว็บ วิชาวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความคงทนในการจำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีรูปแบบการคิดต่างกันen_US
dc.title.alternativeEffects of text links and image links in Web-bases instruction in science subject upon retention of mathayom suksa two students with different cognitive stylesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorBoonruang.N@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paweena_ch_front_p.pdf776.11 kBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_ch1_p.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_ch2_p.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_ch3_p.pdf793.96 kBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_ch4_p.pdf683.01 kBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_ch5_p.pdf781.1 kBAdobe PDFView/Open
Paweena_ch_back_p.pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.