Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66700
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จรูญ มหิทธาฟองกุล | - |
dc.contributor.author | สัญชัย ไพศาล | - |
dc.date.accessioned | 2020-06-30T08:51:38Z | - |
dc.date.available | 2020-06-30T08:51:38Z | - |
dc.date.issued | 2547 | - |
dc.identifier.isbn | 9745313912 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66700 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการวิจัยโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดของเสียในกระบวนการรีดยางของการผลิตยางรถยนต์ โดยใช้การวิเคราะห์ลักษณะบกพร่องและผลกระทบด้านคุณภาพ (Failure Mode and Effects Analysis, FMEA) โดยเริ่มจากการศึกษากระบวนการรีดยางของการผลิตยางรถยนต์ในโรงงานตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล และค้นหาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อข้อบกพร่องทุกกระบวนการรีดยางของโรงงานตัวอย่าง โดยอาศัยการระดมสมองด้วยการใช้แผนภาพต้นไม้ แผนผัง แสดงเหตุและผล แผนภาพความสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ลักษณะข้อบกพร่องและผลกระทบด้านคุณภาพสำหรับกระบวนการผลิต (PFMEA) จากนั้นให้ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรีดยาง มาวิเคราะห์เพื่อประเมินค่าความรุนแรงของข้อบกพร่อง ค่าโอกาสการเกิดข้อบกพร่อง และค่าโอกาสการตรวจพบข้อบกพร่องในกระบวนการผลิต เพื่อคำนวณค่าดัชนีความเสี่ยงชี้นำ (Risk Priority Number หรือ RPN) ซึ่งเป็นค่าที่บอกถึงความเสี่ยงที่เกิดข้อบกพร่องขึ้น โดยค่า RPN มากหมายถึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดข้อบกพร่องสูง วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จะทำการแก้ไขลักษณะข้อบกพร่องที่มีค่า RPN ตั้งแต่ 100 คะแนนขึ้นไป จากการดำเนินการแก้ไขมีทั้งการปรับปรุงเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ในกระบวนการรีดยางการจัดทำรายละเอียดและการตั้งค่ามาตรฐานการทำงาน การฝึกอบรมพนักงาน ฯลฯ ซึ่งผลการดำเนินการแก้ไข พบว่า เปอร์เซ็นต์ของเสียเทียบยอดผลิต ลดลงจาก 26.07% เหลือ 14.82 % (ลดลง 11.29%) จากการดำเนินการปรับปรุงในกระบวนการจากเครื่องรีดยาง Tuber#2, 3 โดยเปอร์เซ็นต์ของเสียประเภทของเสียที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ในกระบวนการผลิตได้ลดลงจาก 2.09% เหลือ 0.74% (ลดลง 1.35%) และเปอร์เซ็นต์ของเสียที่ทำให้ต้องนำกลับไปในกระบวนการผลิตใหม่ ลดลงจาก 25.08% เหลือ 11.24% (ลดลง 13.84%) โดยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องสำหรับค่าคะแนนดัชนีความเสี่ยงชี้นำ (RPN) พบว่าลดลง 29.00% ถึง 80.00%จากค่า RPN ของกระบวนการผลิตก่อนทำการแก้ไข | - |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this thesis are to defect reduction in extruding process of tire manufacturing appropriately by using Failure Mode and Effect Analysis (FMEA). This research is started from studying the process, defined the fact , collect data and find cause of defect in extruding process of tire manufacturing with brain storming technique by using Tree Diagram, Causes and Effects Diagram ,Relation Diagram and Failure Mode and Effect Analysis (FMEA). After that, specialists in tire manufacturing analyze and evaluate the Severity, Occurrence and Detection of each defect to calculate Risk Priority Number (RPN) help to specific risk of defect occurrence. The meaning for high RPN is the risk of high defect occurrence. The research improves processes which have RPN higher value than 100. The improvements are improve the Tuber machine and concerned equipments, make the standard of properly method, training, etc. The results of the improvement operation are the percent defects in extruding process from 26.07% to 14.82% (11.29% reduction) 1 Scrap component are reduced from 2.09% to 0.74% (1.35% reduction) , Processing return component are reduced from 25.08% to 11.24% (13.84% reduction) and RPN are reduced about 29% to 80% from previous RPN. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมยางรถ -- การควบคุมคุณภาพ | en_US |
dc.subject | การควบคุมความสูญเปล่า | en_US |
dc.subject | การควบคุมกระบวนการผลิต | en_US |
dc.subject | Tire industry -- Quality control | en_US |
dc.subject | Loss control | en_US |
dc.subject | Process control | en_US |
dc.title | การลดของเสียในกระบวนการรีดยางของการผลิตยางรถยนต์ | en_US |
dc.title.alternative | Defect reduction in extruding process of tire manufactring | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Charoon.M@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sunchai_pa_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 969.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 973.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 4.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 4.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 745.13 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sunchai_pa_back_p.pdf | รายการอ้างอิงและภาคผนวก | 3.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.