Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67140
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุลักษณ์ ศรีบุรี-
dc.contributor.authorบุญญา สุทธิพงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-20T08:41:40Z-
dc.date.available2020-07-20T08:41:40Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743466991-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67140-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนวิชาสถาปัตยกรรมภายในโดยใช้แฟ้มสะสมงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคง วิทยาเขตอุเทนถวาย จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนและแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการห่าค่ามัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัยพบว่า 1.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัยสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน 2.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะพิสัยหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงานไม่แตกต่างกับก่อนเรียน 3.นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านจิตพิสัยสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงาน นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถาปัตยกรรมภายในของนักศึกษาสูงขึ้นหลังจากที่เรียนโดยใช้แฟ้มสะสมงานแล้ว ยังพบว่า การเรียนการสอนโดยใช้แฟ้มสะสมงานทำให้นักศึกษามีทักษะการคิด การยอมรับและเห็นคุณค่าในตอนเองและสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น นักศึกษาเห็นคุณค่าของการเรียน เห็นประโยชน์ของการเรียนที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความเพลิดเพลินในการเรียน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมีความเชื่อมันในตนเองen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of teaching interior architecture by using portfolios on learning achievement of the first year students at the higher vocational education certificate level, the division of interior architecture, Rajamangala institute of technology. The research population were 22 first year students at the higher vocational education certificate level, the division of interior architecture, Rajamangala institute of technology, Utenthawai campus. The research instruments were lesson plans and achievement tests. The obtained data were analyzed by arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings revealed that : the learning achievement of students after teaching interior architecture by using portfolios was higher than the learning achievement of students before teaching. According to the research findings learning achievement of students on cognitive, affective and psychomotor skill were as following : 1. The cognitive learning achievement of students after teaching by using portfolios was higher than before teaching. 2. The psychomotor skill learning achievement of students after teaching by using portfolios was not higher than before teaching. 3. The affective learning achievement of students after teaching by using portfolios was higher than before teaching. Further more, it was found that learning by using portfolios, students had progress on thinking skill, self - acceptation, self - esteem and had ability to make decision. Students valued on learning, realized that the knowledge could apply to their functional living , they enjoyed learning, had open - minded and self - confidence.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสถาปัตยกรรมภายใน|xการศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectแฟ้มผลงานทางการศึกษาen_US
dc.subjectInterior architecture|xStudy and teachingen_US
dc.subjectPortfolios in educationen_US
dc.titleผลการสอนวิชาสถาปัตยกรรมภายในโดยใช้แฟ้มสะสมงาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลen_US
dc.title.alternativeEffects of teaching interior architecture by using portfolios on learning achievement of the first year student at the higher vocational education certificate level, the Devision of Interior Architecture, Rajamangala Institute of technologyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSulak.S@chula.ac.th-
dc.subject.keywordผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonya_so_front_p.pdf851.38 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.