Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67234
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
dc.contributor.authorณชนก พลายละหาร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2020-07-23T07:44:25Z
dc.date.available2020-07-23T07:44:25Z
dc.date.issued2543
dc.identifier.issn9743466819
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67234
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความเป็นตัวแปรปรับและตัวแปรตัวกลางในโมเดลเชิงสาเหตุในการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 427 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความรู้สึกนึกคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2542 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณและการวิเคราะห์อิทธิพลด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL 8.10) ผลการทดสอบความเป็นตัวแปรปรับ พบว่า ตัวแปรเจตนาไม่ใช่ตัวแปรปรับของตัวแปรเจตคติต่อการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ที่มีต่อตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ ผลการทดสอบความเป็นตัวแปรตัวกลาง พบว่า ตัวแปรเจตนาเป็นตัวแปรตัวกลางระหว่างตัวแปรเจตคติต่อการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์กับตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ และตัวแปรเจตนาเป็นตัวแปรตัวกลางระหว่างตัวแปรการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงกับตัวแปรการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณวิทยาศาสตร์en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to test of moderator and mediator variables in causal model in decision making in applying for further study at the faculty of science of mathayomsuksa SIX students in Bangkok metropolis. The sample included 427 students, studied in science - mathematics program. The research tool was the questionnaire on opinion in decision making in applying for further study at the faculty of sciences of mathayomsuksa six students in year 1999. Multiple regression analysis and path analysis were employed and analyzed with LISREL 8.10. The results were as follows ; 1. The intention variable was not moderator variable of the attitude toward decision making in applying for further study at the faculty of science that effected on the decision making variable. 2. The intention variable was mediator variables between the attitude toward decision making in applying for further study at the faculty of science and the decision making variable, and the intention variable was mediator variables between the subjective norms variables and the decision making variable.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.474-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectตัวแปรปรับen_US
dc.subjectการตัดสินใจen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา -- ทัศนคติen_US
dc.subjectModerator variablesen_US
dc.subjectDecision makingen_US
dc.subjectDecision making High school students -- Attitudeen_US
dc.titleการทดสอบความเป็นตัวแปรปรับและตัวแปรตัวกลางในโมเดลเชิงสาเหตุในการตัดสินใจสมัครสอบเข้าเรียนต่อคณะวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพฯมหานครen_US
dc.title.alternativeA test of moderator and mediator variables in causal model in decision making in applying for the faculty of science of mathayomsuksa six students in Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.474-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nachanok_pl_front_p.pdf791.96 kBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_ch1_p.pdf813.13 kBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_ch2_p.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_ch3_p.pdf940.2 kBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_ch4_p.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_ch5_p.pdf802.9 kBAdobe PDFView/Open
Nachanok_pl_back_p.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.