Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67389
Title: | ผลการสอนการออกแบบใบมีด โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบที่มีต่อการออกแบบรูปทรงสมมาตร ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร |
Other Titles: | Effects of teaching jiggering blade design by using computer aided design on the symmetrical modeling design for second year students in ceramics program, Silpakorn University |
Authors: | สมคิด จุฬารัชศิลป์ |
Advisors: | ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Poonarat.P@Chula.ac.th |
Subjects: | การออกแบบ -- การศึกษาและการสอน คอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ Design -- Study and teaching Computer-aided design |
Issue Date: | 2542 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลการสอนการออกแบบใบมีด โดย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบกับการออกแบบด้วยวิธีปกติ และศึกษาผลการสอน การออกแบบใบมีด โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ ที่มีต่อการออกแบบรูปทรงสมมาตร ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ปีการศึกษา 2542 จํานวน 17 คน แบ่งเป็นกลุ่ม ทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนการออกแบบ รูปทรงสมมาตร จํานวน 3 แผน กิจกรรมประเมินผล จํานวน 3 กิจกรรม เกณฑ์การประเมินผล แบบสอบถาม และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ 3D Studio Max Release 3 โดยผู้วิจัย ทําการทดลองสอนด้วยตนเอง และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยที่ระดับนัยสําคัญ ทางสถิติ 0.05 ผู้วิจัยนําข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ โดยการคํานวณหาความถี่ ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน แล้วจึงนําเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปรียบเทียบผลการสอนการออกแบบใบมีด ระหว่างนักศึกษาที่เรียนการออกแบบ ใบมีดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ กับนักศึกษาที่เรียนการออกแบบใบมีดด้วยวิธีปกติ ในกิจกรรมที่ 1 การออกแบบรูปทรงสมมาตร ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 2. การเปรียบเทียบผลการสอนการออกแบบใบมีด ระหว่างนักศึกษาที่เรียนการออกแบบ ใบมีดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ กับนักศึกษาที่เรียนการออกแบบใบมีดด้วยวิธีปกติ ในกิจกรรมที่ 2 การขยายแบบใบมีด แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 3. การเปรียบเทียบผลการสอนการออกแบบใบมีด ระหว่างนักศึกษาที่เรียนการออกแบบ ใบมีดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ กับนักศึกษาที่เรียนการออกแบบใบมีดด้วยวิธีปกติ ในกิจกรรมที่ 3 การแรเงาภาพ 3 มิติ ไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 4. นักศึกษากลุ่มทดลองเห็นด้วยกับการสอนการออกแบบใบมีด โดยการใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบเป็นอันมาก เกี่ยวกับประโยชน์และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชวยการออกแบบ เอกสารประกอบการสอน การวัดและประเมินผล |
Other Abstract: | The purposes of this research were to compare the effects of teaching jiggering blade desing by using CAD program and ordinary teaching. Also to study etfects of teaching jiggering blade design by using CAD program on the symmetrical modeling design for second year students in ceramics program. Silpakorn University. The population were 17 students in the second year ceramics program, Silpakorn University. class of 1999. Ten students were used for experimental group and seven students were used for control group. The research instruments were 3D Studio Max Release 3. lesson plans for symmetrical modeling design, evaluated criterion and questionaire. The obtained data were calculated to percentage, arithmetic means. standard deviation and t-test with a statistical significant difference at the level of 0.05. The results of this research were as follows: 1. The results of teaching jiggering blade desing by using the CAD program and ordinary teaching upon the activities for symmetrical modeling design was not significant difference at 0.05 level. 2. The results of teaching jiggering blade desing by using the CAD program and ordinary teaching upon the activities for blade enlarging was statistically significant difference at 0.05 level. 3. The results of teaching jiggering blade desing by using the CAD program and ordinary teaching upon the activities for 3D shading was not significant difference at 0.05 level. 4. All students in the experimental group were agreeing upon teaching jiggering blade design by CAD. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | ศิลปศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67389 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.445 |
ISBN: | 9743340254 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.1999.445 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Somkid_ch_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 1.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 5.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 997.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Somkid_ch_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 8.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.