Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67418
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์-
dc.contributor.authorพิมลพรรณ สุวรรณทัต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-08-11T09:56:28Z-
dc.date.available2020-08-11T09:56:28Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741423888-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67418-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแผนการสื่อสารในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานในภาวะวิกฤติของศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย กรมการขนส่งทางอากาศ และเพื่อศึกษา กระบวนการสื่อสารในภาวะวิกฤติในกรณีเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับอากาศยานของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการ เดินอากาศ กรมการขนส่งทางอากาศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เอกสาร และสัมภาษณ์เจาะลึกบุคลากรระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ กรมการขนส่งทางอากาศ ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัยมีกระบวนการสื่อสารในการแจ้งข่าวกรณีอากาศยาน และเรือประสบภัย โดยมีผู้ส่งสาร คือ ศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย สาร คือ รายงานการสอบสวนอุบัติเหตุ วิธีปฏิบัติการค้นหา และช่วยเหลือ เป็นต้น สื่อหรือช่องทาง คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบการ สื่อสาร เป็นต้น และผู้รับสาร คือ หน่วยค้นหา และช่วยเหลือ หน่วยระวังภัย เป็นต้น แต่แผนการค้นหา และช่วยเหลือ ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ตลอดจนไม่ให้ความสำคัญถึงความรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการสื่อสารในการจัดการภาวะวิกฤติของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ กรมการ ขนส่งทางอากาศ เน้นในเรื่องการประสานงานที่ต้องร่วมมือกัน ซึ่งเห็นได้จากการจัดตั้งคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือ อากาศยานและเรือประสบภัย ที่ประกอบไปด้วยผู้แทนจากหน่วยค้นหาและช่วยเหลือ และหน่วยระวังภัย ซึ่งมาจาก หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this thesis are to study communication plans for search and rescue airplanes in crisis of Co-ordination Centre for Search and Rescue Airplanes and Ships in Crisis of Department of Civil Aviation, and communication process of Flight Standards Bureau in case of the airplane disaster. The research methodology is a qualitative approach. To collect and analyze the data, a documentary analysis and an in-depth interview with executive officers and operating officers of Aviation Safety Standard Bureau, Department of Civil Aviation are used. The finding are as follows: 1.Communication plans and process for search and rescue airplanes and ships in crisis focus on Co-ordination Centre for Search and Rescue Airplanes and Ships in Crisis as sender of message. The messages are investigative reports, search and rescue procedures. The channel of communication are mobile phone, and communication search. The Receivers are alerting post and search and rescue units from both public and private sectors. However, the plans do not comply with the current situation. In addition, the communication plans give little importance to the rapidity of co-ordination with concerned agencies 2. Communication processes in handling the disaster by Flight Standards Bureau emphasizes the co-ordination of various agencies. This can be seen from the establishment of the Committee on Search and Rescue Airplanes and Ships in Crisis which is composed of representatives from Search and Rescue Unit and Alerting Post from both public and private sectors.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.27-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสารในการจัดการภาวะวิกฤตen_US
dc.subjectการสื่อสารen_US
dc.subjectการขนส่งทางอากาศen_US
dc.subjectAeronautics, Commercialen_US
dc.subjectCommunicationen_US
dc.subjectCommunication in crisis managementen_US
dc.titleกระบวนการสื่อสารในการจัดการภาวะวิกฤติของกรมการขนส่งทางอากาศen_US
dc.title.alternativeCommunication process in crisis management of the department of civil aviationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJitraporn.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.27-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimonpan_su_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ811.56 kBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_ch1_p.pdfบทที่ 1925 kBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_ch2_p.pdfบทที่ 22.05 MBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_ch3_p.pdfบทที่ 3888.07 kBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_ch4_p.pdfบทที่ 42.67 MBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_ch5_p.pdfบทที่ 51.55 MBAdobe PDFView/Open
Pimonpan_su_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.