Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67837
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรพรรณ ลือบุญธวัชชัย-
dc.contributor.authorเจนจิรา เกียรติสินทรัพย์-
dc.date.accessioned2020-09-09T02:16:30Z-
dc.date.available2020-09-09T02:16:30Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9745320307-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67837-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มต่อความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มและเปรียบเทียบความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มที่ได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มกับกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติโดยอาจารย์ประจำชั้นทั้งก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชันมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีปัญหาสุขภาพจิตจำนวน 60 คน และสุ่มเข้าสู่กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชุด คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบแบบวัดความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งผู้วิจัยดัดแปลงจากแบบวัดความสามารถในการเผชิญปัญหาของ จารุวรรณ จินดามงคล (2540) แบบวัดนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องมือแล้ว ค่าความเที่ยงของแบบวัด เท่ากับ .90 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้สถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มทดลองภายหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสูงกว่าก่อนการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 2. ความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มทดลองภายหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this true experimental research were to study and compare coping ability of high school students before and after using group counseling plan. Research sample consisted of 60 mental health problem high school students. Samples were random assigned to experimental and control groups with 30 high school students each. Two instruments were group counseling plan that developed by researcher and coping ability test applied from coping ability tested of Jaruwan Jindamongkol (1998). These instruments were tested for validity and reliability. The reliability of coping ability test was .90. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and t-test. Major results of study were as follow: 1. Coping ability of high school students in experimental group after using group counseling plan was significantly higher than before using group counseling plan, at the .05 level. 2. Coping ability of high school students in experimental group was significantly higher than control group, at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาen_US
dc.subjectGroup counselingen_US
dc.subjectProblem solvingen_US
dc.subjectHigh school students -- Thailanden_US
dc.titleผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มต่อความสามารถในการเผชิญปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายen_US
dc.title.alternativeThe effect of group counseling on coping ability of high school studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorOraphun.Lu@chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Janejira_ki_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ862.37 kBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_ch1_p.pdfบทที่ 11.56 MBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_ch2_p.pdfบทที่ 24.02 MBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_ch3_p.pdfบทที่ 31.7 MBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_ch4_p.pdfบทที่ 4814.51 kBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_ch5_p.pdfบทที่ 51.43 MBAdobe PDFView/Open
Janejira_ki_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.