Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68080
Title: ความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอนสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Other Titles: Opinions of the graduates concerning curriculum and instruction of Art Education Program, Faculty of Education, Prince of Songkla University
Authors: จักรภัณฑ์ สนิทเปรม
Advisors: เกษร ธิตะจารี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
หลักสูตร
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. สาขาศิลปศึกษา
Art -- Study and teaching
Education -- Curricula
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้สำเร็จการศึกษา เกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอนสาขาวิชาศิลปศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 134 คน คือ ผู้สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาศิลปศึกษา หลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2534 จนถึงปีการศึกษา 2539 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตร : 1.1ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร : ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ยกเว้น จุดมุ่งหมายให้มีความสามารถในฐานะนักวิชาการ มีความเห็นด้วยอยู่ในระดับปากกลาง 1.2ด้านโครงสร้างของหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นด้วยกับจำนวนหน่วยกิตรวมตลอด หลักสูตร 89 หน่วยกิตว่า อยู่ในระดับพอดี ยกเว้นวิชาประติมากรรมสำหรับครู ศิลปะระดับมัธยมศึกษา และจิตรกรรมสำหรับครู ยังเห็นว่าจำนวนหน่วยกิตอยู่ในระดับน้อยไป 1.3ด้านเนื้อหาสาระของหลักสูตร : ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ยกเว้นข้อ เนื้อหาสาระของหลักสูตรตรงกับความต้องการของผู้เรียน และข้อหลักสูตรมีความทันสมัย มีความเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 2.ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน : 2.1 ด้านการเตรียมการสอน: ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับมากทุกข้อ 2.2 ด้านวิธีสอน: ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อวิเคราะห์ ตามรายข้อพบว่าเกือบทุกข้ออยู่ในระดับมาก ยกเว้นอาจารย์ใช้วิธีสอนอย่างหนึ่งอย่างใดตลอดหลักสูตรอยู่ในระดับปานกลางต่ำ 2.3 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ยกเว้นข้อเชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายอยู่ในระดับปานกลาง 2.4 ด้านสื่อการเรียนการสอน: ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นเอกสารประกอบการเรียน มีตำราเรียนและแหล่งอ้างอิงที่ทันสมัย และมีอุปกรณ์พร้อมในห้องปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก 2.5 ด้านการประเมินผล: ผู้สำเร็จการศึกษามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับมากทุกข้อ 3. ความคิดเห็นด้านอื่น ๆ เกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้: ผู้สำเร็จการศึกษามีความเห็นด้วยกับการนำความรู้ไปใช้ อยู่ในระดับมาก
Other Abstract: The purpose of this research were to study opinions of the graduates concerning curriculum and instruction of art education program, faculty of education, prince of songkla university. The populations used in this research were 134 graduates from art education program, continuing curriculum 2 years since 2534-2539. The research instrument constructed by the researcher was a questionnaire composed of the checklists, rating scales, and open ended questions. The data were analyzed by means and standard deviation. The finding of this research were as follows: 1.Opinion concerning curriculum: 1.1The purpose of curriculum: The graduates agreed at a high level, except for the purpose of art educator which were agreed at a moderate level. 1.2The structure of curriculum. The graduator agreed that 89 credits were enough. Except Sculpture for Art Education Instructor, Art for Secondary Education and Painting for Art Education instructor which were found to be not enough. 1.3The content of curriculum: The graduates agreed with the content at a high level, except the curriculum for graduates needs and modern curriculum, which were at a moderate level. 2.Opinion concerning instruction: 2.1The preparing for teaching of instruction The graduates agreed at a high level. 2.2The teaching method of instruction The graduators agreed at almost the high level. All the rest were agreed at a high level, except teacher who used only one teaching method in Curriculum which were agreed at almost a low level. 2.3The activity for instruction: The graduates agreed on activities at a high level, except for lectures from outside university which were at a moderate level. 2.4The media for instruction: The graduators agreed on media at a moderate level, except for papers, books and literatures, and media for workshop which were at a high level. 2.5The evaluation of instruction: The graduates agreed with evaluation of instruction at a high level. 3.Opinion concerning the using of knowledge: The graduates agreed with the uses of knowledge at a high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68080
ISBN: 9746059994
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jakkapan_sa_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ960.19 kBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_ch1_p.pdfบทที่ 11.2 MBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_ch2_p.pdfบทที่ 24.41 MBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_ch3_p.pdfบทที่ 3864.39 kBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_ch4_p.pdfบทที่ 41.13 MBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_ch5_p.pdfบทที่ 51.31 MBAdobe PDFView/Open
Jakkapan_sa_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก3.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.