Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6822
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-05-07T03:07:44Z-
dc.date.available2008-05-07T03:07:44Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6822-
dc.descriptionรายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลภายในของสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติen
dc.description.abstractโครงการวิจัยนี้เป็นโครงการในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (R&D) ระบบการประเมินผลภายในที่เหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อนิเทศและติดตามความก้าวหน้าในการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนคันนายาว ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในลักษณะเพื่อศึกษาสภาพการทำการประเมินผลภายใน ในเรื่องสภาพการดำเนินงานของโรงเรียน และสภาพการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนก่อนเข้าโครงการและความสำเร็จของการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียน เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประเมินผลภายในโรงเรียน ระยะเวลาที่ใช้ในการนิเทศและติดตามผลเป็นเวลาประมาณ 8 เดือน ในลักษณะนิเทศรวมจำนวน 7 ครั้ง และนิเทศเฉพาะโรงเรียนจำนวน 8 ครั้ง ใช้วิธีการสังเกต สัมภาษณ์ ใช้แบบสอบถาม และการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนคันนายาว สภาพการดำเนินงานโดยทั่วไปก่อนเข้าโครงการ ประสบความสำเร็จในด้านการขยายจำนวนนักเรียน สภาพแวดล้อม และบรรยากาศโรงเรียน แต่ประสบปัญหาด้านคุณภาพนักเรียน บุคลากร งบประมาณ และสภาพปัญหาของชุมชน ส่วนสภาพการประเมินผลภายในก่อนเข้าโครงการเริ่มมีการดำเนินการอยู่บ้างโดยมีผู้บริหารเป็นผู้นำ สำหรับความสำเร็จของการประเมินผลภายในสรุปได้ว่า 1.1 มาตรฐานการประเมินผลภายใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ซึ่งผ่านเกณฑ์ทั้ง 4 ด้าน 1.2 ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ มีต่อโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหารโรงเรียนอย่างทั่วถึง 1.3 ความต่อเนื่องของระบบการประเมินผลภายใน ทุกคนในโรงเรียนเชื่อมั่นว่าจะมีระบบที่ต่อเนื่องต่อไป 1.4 เจตคติของบุคลากรในโรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากก่อนเริ่มโครงการ 1.5 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน ในด้านความน่าเชื่อถือของผลการประเมินอยู่ระดับปานกลาง ส่วนด้านความมั่นใจในความยั่งยืนของระบบการประเมินผลภายใน ความมั่นใจในการนำผลการประเมินไปใช้ และความพึงพอใจต่อวิธีการที่ใช้ อยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ เรื่องความเข้าใจในระบบที่พัฒนา การประสานงานของบุคลากร ทรัพยากรที่ใช้ เวลาในการทำงาน และวิธีการที่ใช้ในการประเมิน 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่ ผู้บริหารซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด รองลงมาได้แก่ การทำงานเป็นทีม การวางแผนที่ดี คู่มือการประเมินผล การนิเทศของนักวิจัยในพื้นที่ และความใจกว้างของบุคลากรในโรงเรียนen
dc.format.extent9085568 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ; จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโรงเรียน -- การประเมินen
dc.subjectสถานศึกษา -- การประเมินen
dc.titleการพัฒนาระบบการประเมินผลภายในของสถานศึกษา : กรณีตัวอย่างสถานศึกษานำร่อง โรงเรียนคันนายาว สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร : รายงานผลการวิจัยen
dc.typeTechnical Reportes
dc.email.authorDuangkamol.t@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangkamol(bkk).pdf8.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.