Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419
Title: | ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย |
Other Titles: | Competitiveness of Thai television receiver and cathode ray tube industries |
Authors: | สุรพจน์ ลิ้มสุวรรณเกสร |
Advisors: | พุทธกาล รัชธร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์ |
Subjects: | โทรทัศน์ -- เครื่องรับและการรับ หลอดภาพโทรทัศน์ อุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ) การแข่งขันทางการค้า การค้าระหว่างประเทศ |
Issue Date: | 2542 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ |
Other Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
Degree Name: | เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | เศรษฐศาสตร์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419 |
ISBN: | 9743460322 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Econ - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suraphot_li_front_p.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch1_p.pdf | 849.43 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch2_p.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch3_p.pdf | 2.29 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch4_p.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch5_p.pdf | 1.51 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_ch6_p.pdf | 991.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suraphot_li_back_p.pdf | 2.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.